WHO thúc giục chia sẻ vắc-xin ngừa Covid-19

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) T.Ghê-brây-ê-xút cảnh báo, những thỏa thuận trực tiếp giữa các nước giàu và các hãng dược phẩm bào chế vắc-xin ngừa Covid-19 đang làm suy yếu sáng kiến phân phối vắc-xin công bằng toàn cầu COVAX, do nguồn cung bị hạn chế. WHO kêu gọi tất cả các nước ngay lập tức chia sẻ nguồn vắc-xin, các nhà sản xuất ưu tiên hợp đồng cung cấp cho COVAX.

* WHO và các đối tác nhất trí khởi động chương trình bồi thường cho các trường hợp gặp phản ứng phụ nghiêm trọng do tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại 92 nước nghèo, tại châu Phi và khu vực Ðông - Nam Á. Ðối tượng được bồi thường là những người tham gia tiêm chủng loại vắc-xin được phân phối theo COVAX.

* Tổng thống On-đu-rát chỉ trích việc các nước giàu tiếp cận tới 93% lượng vắc-xin ngừa Covid-19; đồng thời phê chuẩn một đạo luật được Quốc hội thông qua, nhằm đẩy nhanh việc mua trực tiếp vắc-xin. Dự kiến, On-đu-rát tiếp nhận lô vắc-xin đầu tiên theo cơ chế COVAX đầu tháng 3 tới.

* Hàn Quốc công bố kế hoạch tiêm miễn phí vắc-xin của AstraZeneca từ ngày 26-2 và vắc-xin Pfizer từ ngày 27-2. Ðối tượng ưu tiên là nhân viên, lực lượng y tế, người bệnh dưới 65 tuổi tại các viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

* Bộ trưởng Y tế Bồ Ðào Nha công bố mục tiêu 70% dân số nước này được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 vào mùa hè năm nay. Hiện có khoảng 294.000 người tại Bồ Ðào Nha được tiêm mũi đầu và 106.000 người được tiêm hai mũi.

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 23-2 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận hơn 112,2 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,48 triệu người chết; số ca phục hồi lên hơn 87,8 triệu người.

* Số ca mắc Covid-19 những ngày gần đây tại Nhật Bản giảm đáng kể. Ngày 22-2, Nhật Bản có thêm 740 ca mắc và 56 người chết do Covid-19. 173 người ở 16 tỉnh, thành phố nhiễm các biến thể mới phát hiện ở Anh, Nam Phi.

* Cam-pu-chia áp dụng các biện pháp mạnh, theo đó, khách nước ngoài bị trục xuất và cấm trở lại Cam-pu-chia nếu trốn cách ly, xét nghiệm hoặc không phối hợp trong việc truy vết. Trong khi đó, chính phủ Thái-lan gia hạn sắc lệnh tình trạng khẩn cấp đến cuối tháng 3, song cho phép nới lỏng một số biện pháp hạn chế.

* Tại Ðức, hàng trăm nghìn học sinh trở lại trường học, khi số ca nhiễm mới đã chững lại. Trong khi đó, ở Pháp ngày càng có nhiều người bệnh Covid-19 phải điều trị trong khu chăm sóc đặc biệt, trong bối cảnh tổng số ca bệnh tại Pháp đã lên 3,61 triệu người, cao thứ sáu thế giới. Chính phủ I-ta-li-a cũng gia hạn lệnh cấm đi lại không cần thiết giữa 20 vùng của nước này đến ngày 27-3...

* Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch nhấn mạnh về thành công của chương trình tiêm chủng đại trà các loại vắc-xin ngừa Covid-19 ở Mỹ la-tinh, coi đây là chìa khóa giúp thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực. Theo Fitch, các biện pháp giãn cách xã hội trong khu vực có thể sẽ được nới lỏng, thậm chí loại bỏ, trong nửa cuối năm 2021 hoặc đầu năm tới.