WHO thúc đẩy phân phối công bằng vắc-xin ngừa Covid-19

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 7-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ưu tiên bảo đảm việc tiếp cận công bằng vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu; nhấn mạnh thực trạng bất bình đẳng hiện nay là điều không thể chấp nhận được về mặt đạo đức. Trong gần 1,25 tỷ liều vắc-xin được tiêm tại ít nhất 210 nước, vùng lãnh thổ, chỉ 0,3% số đó là ở 29 quốc gia có thu nhập thấp nhất.

Quyên góp ủng hộ Ấn Độ chống Covid-19. Ảnh TÂN HOA XÃ
Quyên góp ủng hộ Ấn Độ chống Covid-19. Ảnh TÂN HOA XÃ

* Giới chức Ca-na-đa cho biết, Ca-na-đa sẵn sàng thảo luận đề xuất dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin ngừa Covid-19. Nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo vệ bằng sáng chế, song Ca-na-đa sẽ không cản trở thảo luận vấn đề nêu trên.

* WHO cấp phép sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Sinopharm (Trung Quốc) trong trường hợp khẩn cấp. Đây là lần đầu WHO cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp cho một loại vắc-xin do Trung Quốc phát triển và bào chế.

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 8-5, toàn thế giới ghi nhận gần 157,6 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 3,28 triệu người chết. Hơn 135 triệu bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi.

* Ấn Độ lần đầu ghi nhận hơn 4.000 người chết chỉ trong một ngày. Tình hình dịch ở thủ đô Niu Đê-li có xu hướng lắng dịu, với nguồn ô-xy y tế được bổ sung kịp thời. Tuy nhiên, dịch vẫn lây lan với tốc độ chóng mặt ở các bang miền nam và vùng nông thôn.

* Nhật Bản ngày 7-5 ghi nhận thêm 6.057 ca mắc, lần đầu vượt ngưỡng 6.000 ca/ngày kể từ hôm 16-1. Chính phủ gia hạn tình trạng khẩn cấp đối với các địa phương Tô-ki-ô, Ô-xa-ca, Hi-ô-gô và Ki-ô-tô đến hết ngày 31-5, áp dụng tình trạng khẩn cấp tại hai tỉnh Ai-chi, Phư-cư-ô-ca từ ngày 12-5.