WHO: Những nước để SARS-CoV-2 lây lan mất kiểm soát là đang “đùa với lửa”

NDO -

Trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 16-11, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, SARS-CoV-2 là chủng virus nguy hiểm, có thể tấn công mọi bộ phận trong cơ thể người. Những quốc gia để SARS-CoV-2 lây lan mất kiểm soát là những nước đang “đùa với lửa”.

Người bệnh Covid-19 tại Pháp được chuyển tới một bệnh viện khác trong nước. (Ảnh: AP)
Người bệnh Covid-19 tại Pháp được chuyển tới một bệnh viện khác trong nước. (Ảnh: AP)

Mở đầu bài phát biểu tại cuộc họp báo, ông Ghebreyesus cho biết, trong lúc tiếp tục nhận tin tốt lành về vaccine ngừa Covid-19, thế giới vẫn lạc quan một cách thận trọng về khả năng ra mắt phương thức điều trị mới trong vài tháng tới.

“Ngay bây giờ, chúng tôi đang vô cùng quan ngại về sự bùng phát ca bệnh tại một số quốc gia. Đặc biệt là tại châu Âu và châu Mỹ, nhân viên y tế và hệ thống y tế đang bị đẩy đến giới hạn”, ông Ghebreyesus nhấn mạnh.

WHO đã đưa ra hướng dẫn và công cụ để tăng cường khả năng ứng phó cho các lực lượng y tế và sức khỏe cộng đồng, cũng như hỗ trợ vật tư và phương tiện để quản lý người bệnh Covid-19. Hiện, 15 đội y tế khẩn cấp của WHO đang hỗ trợ các nước lên kế hoạch và triển khai các nỗ lực ứng phó khẩn cấp. WHO và các đối tác cũng đang làm việc với các chính phủ, nhà lãnh đạo phụ trách y tế để bảo đảm các nhân viên y tế mắc bệnh đều được bảo vệ.

“Các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch đã căng sức làm việc trong nhiều tháng và họ đang kiệt sức. Chúng ta phải làm tất cả những việc có thể để bảo vệ họ, đặc biệt là trong giai đoạn này, khi virus bùng phát và người bệnh sử dụng hết giường bệnh”, Tổng Giám đốc WHO kêu gọi.

Ông đánh giá các nước đã triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 và bây giờ là lúc để đầu tư vào các hệ thống giúp ngăn chặn làn sóng Covid-19 mới.

Ông Ghebreyesus lưu ý: “Đầu tư vào lực lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đào tạo chuyên nghiệp và được bảo vệ sẽ giúp các nước có đủ nhân lực truy vết tiếp xúc và bảo đảm những người mắc bệnh có thể được cách ly khỏi người khác, và những người tiếp xúc với người bệnh được nhận diện, khai báo y tế và quản lý phù hợp. Tại những nơi mà các ca bệnh bắt đầu giảm, hãy tiếp tục đầu tư để chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống”.

Người đứng đầu WHO cho rằng, không có lý do gì để bao biện cho việc không hành động, thông điệp của WHO là: hành động nhanh chóng, hành động ngay bây giờ, hành động dứt khoát.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường