WHO kỳ vọng công bố tác dụng của thuốc sốt rét với Covid-19 vào giữa tháng 6

NDO -

NDĐT - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 26-5 đã cam kết sẽ tiến hành đánh giá nhanh dữ liệu về thuốc sốt rét hydroxychloroquine, có thể là tới giữa tháng 6, sau khi có nhiều quan ngại về sự an toàn của loại thuốc này khiến WHO phải dừng thử nghiệm thuốc trên quy mô lớn với bệnh nhân Covid-19.

WHO sẽ đưa ra đánh giá về tác dụng của thuốc HCQ trong điều trị Covid-19 (Ảnh: REUTERS)
WHO sẽ đưa ra đánh giá về tác dụng của thuốc HCQ trong điều trị Covid-19 (Ảnh: REUTERS)

Trước đó, nhiều quốc gia đã thúc đẩy việc sử dụng thuốc sốt rét hydroxychloroquine (HCQ) như một biện pháp điều trị Covid-19. Tuy nhiên, WHO ngày 24-5 đã kêu gọi cần phải có thời gian đánh giá ở nhiều quốc gia.

Hôm 25-5, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học The Lancet của Anh đã phát hiện bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên để dùng HCQ có tỷ lệ tử vong cao hơn và tần số nhịp tim không đều cao hơn so với các bệnh nhân sử dụng phác đồ khác trong điều trị bệnh Covid-19. Kết luận này khiến WHO đưa ra quyết định đánh giá lại tác dụng của thuốc sốt rét HCQ.

“Hội đồng Quản lý Dữ kiện An toàn sẽ đánh giá các bằng chứng và sau đó đưa ra quyết định cuối cùng về sự có hại, lợi ích hoặc thiếu lợi ích của HCQ”, thông cáo chung của WHO cho hay.

Thông cáo nói thêm WHO kỳ vọng có thể đưa ra quyết định cuối cùng này vào giữa tháng 6.

WHO cho biết, hàng nghìn bệnh nhân Covid-19 đã và đang được điều trị bằng HCQ tại 17 quốc gia cho đến nay có thể kết thúc việc điều trị bằng HCQ. Những bệnh nhân mới mắc bệnh sẽ được điều trị bằng các phác đồ khác trong đó có cả thuốc kháng virus Remdesivir và thuốc Kaletra/Aluvia của AbbVie.

Thế giới ghi nhận thêm gần 96 nghìn ca mắc mới Covid-19

WHO cảnh báo “đỉnh dịch thứ hai” tại khu vực ghi nhận đà giảm của dịch Covid-19