WHO: Không có giải pháp hoàn hảo để kiểm soát Covid-19

NDO -

Trong cuộc họp báo ngày 3-8, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, không có giải pháp hoàn hảo để kiểm soát Covid-19. Ông đồng thời khuyến cáo các bà mẹ mắc Covid-19 tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ.

(Ảnh minh họa: WHO)
(Ảnh minh họa: WHO)

Ngày 30-1, thế giới có chưa đến 100 ca mắc Covid-19 và chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, khi Ủy ban Khẩn cấp về Covid-19 của WHO nhóm họp ba tháng trước, thế giới có ba triệu ca mắc và hơn 200 nghìn ca tử vong. Từ đó đến nay, số ca mắc tăng gấp năm lần, lên 17,5 triệu, và số ca tử vong tăng gấp ba lần, lên 680 nghìn. 

Theo WHO, các nghiên cứu về huyết thanh học cho thấy, phần lớn người dân trên thế giới, thậm chí tại khu vực đã chứng kiến đợt bùng phát dịch dữ dội, vẫn dễ nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuần trước, một số quốc gia dường như đã trải qua những điều tồi tệ nhất trong đại dịch tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca bệnh. Mặt khác, hiện cũng có một số quốc gia, khu vực hoặc địa phương từng có nhiều ca bệnh cho thấy cách họ đang kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. 

Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhiều dịch vụ y tế bị gián đoạn, WHO khuyến cáo các bà mẹ bị nghi nhiễm hoặc đã nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn nên tiếp tục cho con bú. Bởi vì, lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ lớn hơn nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.    

Liên quan vaccine ngừa Covid-19, WHO cho biết, nhiều loại vaccine đang bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba. Dù bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều loại vaccine có thể giúp ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan, nhưng ông Ghebreyesus cũng nhấn mạnh rằng, hiện không có giải pháp hoàn hảo để kiểm soát dịch bệnh và có thể không bao giờ có.

Người đứng đầu WHO hối thúc các quốc gia tiếp tục thực hiện các biện pháp cơ bản để khống chế dịch bệnh. Đó là xét nghiệm, cách ly, điều trị cho người bệnh, đồng thời truy vết, cách ly những người tiếp xúc với họ; thông tin, trao quyền và lắng nghe cộng đồng. WHO khuyến cáo mỗi cá nhân nên tự giác duy trì giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa sạch tay và che chắn khi ho. 
Một trong những nội dung WHO vẫn tiếp tục nghiên cứu là nguồn gốc của virus gây ra Covid-19. Nhóm chuyên gia của WHO được cử tới Trung Quốc cách đây vài tuần đã kết thúc nhiệm vụ đặt nền tảng cho các nỗ lực chung tiếp theo nhằm xác định nguồn gốc của virus. 

Nhóm chuyên gia của WHO và Trung Quốc đã phác thảo đề cương của các nghiên cứu và chương trình làm việc của một nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu. Thành viên của nhóm này sẽ là các nhà khoa học và nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung Quốc và thế giới.

Các nghiên cứu về dịch tễ học sẽ bắt đầu được thực hiện tại Vũ Hán để tìm ra nguồn lây nhiễm của các ca bệnh đầu tiên. Bằng chứng và giả thuyết có được thông qua công việc này sẽ là nền tảng cho các nghiên cứu lâu dài hơn trong tương lai. 

Chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19)