WHO kêu gọi chia sẻ vắc-xin phòng Covid-19

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 13-1 cho biết, đến nay có 46 quốc gia đã triển khai chương trình tiêm phòng Covid-19, trong đó có 38 nước có thu nhập cao; khoảng 28 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 đã được tiêm cho người dân, phần lớn ở những nước giàu. WHO nhắc lại kêu gọi bảo đảm tiếp cận công bằng với vắc-xin trên toàn cầu; nhấn mạnh, nhiều nước cần và muốn có vắc-xin song chưa thể nhận được; thế giới cần chia sẻ vắc-xin theo cách thức hiệu quả hơn.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thủ đô Niu Ðê-li của Ấn Ðộ. Ảnh IANS
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thủ đô Niu Ðê-li của Ấn Ðộ. Ảnh IANS

★ Cùng ngày, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) thông báo, đã có tám quốc gia ở châu Mỹ phát hiện trường hợp nhiễm biến thể mới của vi-rút gây Covid-19 được phát hiện tại Anh và hai nước xác nhận các ca nhiễm biến thể mới được phát hiện tại Nam Phi. Theo PAHO, những biến thể này có thể lây lan dễ dàng và nhanh hơn, đe dọa khả năng phản ứng của các hệ thống y tế.

★ Một nghiên cứu của Anh cho thấy, phần lớn các nhân viên y tế hồi phục sau khi mắc Covid-19 sẽ có khả năng miễn nhiễm với vi-rút gây bệnh này trong vòng ít nhất năm tháng. Tuy nhiên, nghiên cứu cảnh báo một số người vẫn có thể mang vi-rút gây Covid-19 và lây bệnh cho người khác.

★ Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 14-1 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận hơn 92,8 triệu ca mắc và 1.989.118 trường hợp tử vong do Covid-19. Số bệnh nhân phục hồi là hơn 66,4 triệu người. Mỹ, Ấn Ðộ và Bra-xin vẫn là những nước đứng đầu danh sách chịu thiệt hại.

★ Với 11.557 ca mắc trong ngày 14-1, In-đô-nê-xi-a ghi nhận ngày có số ca bệnh Covid-19 cao nhất từ trước tới nay. Phi-li-pin xác nhận thêm 1.912 ca mắc; Thái-lan cũng có thêm 271 ca mắc trong 24 giờ. Ma-lai-xi-a lo ngại về quá tải hệ thống y tế do số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng mỗi ngày.

★ Cùng ngày, Hàn Quốc ghi nhận 524 ca mắc mới, trong đó có 496 ca trong cộng đồng. Giới chức y tế lo ngại sau khi phát hiện ổ dịch mới ở những trung tâm dưỡng lão, nhà thờ và sự lây lan biến thể mới được phát hiện tại Anh. Tại Trung Quốc, giới chức thành phố Thẩm Dương cho phép triển khai rô-bốt để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nhằm tăng cường xét nghiệm đại trà.

★ Gioóc-đa-ni là quốc gia mới nhất triển khai chương trình tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trước mắt ưu tiên các nhân viên y tế, những người có bệnh mãn tính và những người hơn 60 tuổi. Thổ Nhĩ Kỳ cũng khởi động tiêm chủng ngừa Covid-19, sau khi vắc-xin của Sinovac (Trung Quốc) được cấp phép.

★ Với hơn 1.300 người chết, Ðức ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 cao nhất trong một ngày kể từ đầu dịch. Bồ Ðào Nha cũng có thêm 10.556 ca mắc và thông báo áp đặt trở lại lệnh phong tỏa. Thụy Sĩ bổ sung các biện pháp nghiêm ngặt mới nhằm tránh làn sóng lây nhiễm thứ ba do biến thể mới. Na Uy cũng ban hành các biện pháp hạn chế gắt gao hơn, chặn nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài...

★ Từ ngày 14-1, Cu-ba đóng cửa trường học và tạm dừng các phương tiện công cộng tại thủ đô La Ha-ba-na và một số thành phố, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng nhanh...