WHO kêu gọi Campuchia đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Vương quốc Campuchia, Tiến sĩ Li Ailan kêu gọi Chính phủ và người dân Campuchia nêu cao tinh thần đoàn kết toàn xã hội để cùng nhau ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, hiện đang ở mức đáng lo ngại.

Trưởng Đại diện WHO tại Campuchia, Tiến sỹ Li Ailan (Ảnh: Fresh News)
Trưởng Đại diện WHO tại Campuchia, Tiến sỹ Li Ailan (Ảnh: Fresh News)

Trong thông cáo báo chí ra ngày 25-4, đại diện WHO nhấn mạnh, ba yếu tố cần thiết để đẩy lùi dịch bệnh, đó là: các nhà lãnh đạo tiếp tục đưa ra quyết định và hành động mạnh mẽ, toàn thể xã hội phải tham gia hoạt động phòng, chống dịch và mọi công dân đều phải thực hiện đầy đủ các biện pháp y tế công cộng.

Khuyến nghị của tổ chức y tế mang tính toàn cầu được đưa ra khi tình trạng lây nhiễm Covid-19 ở Campuchia luôn ở mức ba con số trong nhiều ngày liên tiếp. Theo số liệu mới nhất, trong 24 giờ qua, quốc gia Đông -Nam Á này tiếp tục phát hiện 579 ca lây nhiễm cộng đồng và 01 trường hợp dương tính nhập cảnh trở về từ Thái Lan.

Con số này thấp hơn so với số liệu công bố ngày hôm qua (616 ca), tuy nhiên, điều đó cho thấy thủ đô Phnom Penh vẫn là địa bàn xảy ra lây nhiễm cộng đồng nặng nhất, với 337 ca nhiễm mới. Ngoài ra, tỉnh Banteay Meanchey, tây bắc Campuchia (giáp Thái Lan) lần đầu tiên phát hiện số ca lây nhiễm trong cộng đồng lên đến 91 người.

Đối phó với tình thế hiện nay, Chính phủ Campuchia tuy đã bỏ lệnh cấm đi lại liên tỉnh nhưng vẫn duy trì mọi biện pháp chống dịch ở mức cao nhất. Trong đó, Phnom Penh và thành phố lân cận Ta Khmau thuộc tỉnh Kandal tiếp tục đặt dưới lệnh phong tỏa.  

Theo thông tin mới nhất, tỉnh Banteay Meanchey bắt đầu thực hiện lệnh giới nghiêm vào ban đêm từ ngày 26-4 đến 9-5. Trong khi đó, tỉnh duyên hải Preah Sihanouk, phía tây nam Campuchia, nơi ghi nhận 91 ca nhiễm mới, tiếp tục áp dụng lệnh phong tỏa tại thủ phủ cùng tên.

Theo thống kê, ngoài Phnom Penh, Banteay Meanchey và Preah Sihanouk, còn có tám tỉnh khác phát hiện lây nhiễm Covid-19 mới. Trong đó, có bốn tỉnh giáp biên giới Việt Nam là tỉnh Kandal: 51 ca, Prey Veng: 02 ca, Svay Rieng và Tbong Khmum mỗi tỉnh một ca. Những địa phương còn lại gồm các tỉnh Kep, Kampong Chhnang,  Kampong Speu và Kampong Thom.

Thông cáo chiều 26-4 của Bộ Y tế Campuchia cho biết, tính đến 7 giờ sáng 26-4, cơ quan chức năng xác định tổng cộng có 10.555 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 10.005 ca liên quan đến “Sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20-2”, 3.577 bệnh nhân đã hồi phục và 79 trường hợp tử vong.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư