WHO, EU hoan nghênh thông tin về vaccine của Pfizer và BioNTech

Ngày 9-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã hoan nghênh thông tin tích cực về một loại vaccine phòng Covid-19 do công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển có mức độ hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người. Đây cũng là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi vaccine này được cấp phép và đưa vào sản xuất đại trà.

Một ống tiêm vaccine do Pfizer và BioNTech phối hợp phát triển. (Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images)
Một ống tiêm vaccine do Pfizer và BioNTech phối hợp phát triển. (Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images)

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus viết: "Chúng tôi hoan nghênh thông tin đáng khích lệ về vaccine (phòng Covid-19) của Pfizer và BioNTech, đồng thời chúc mừng mọi nhà khoa học và đối tác trên thế giới, những người đang phát triển các công cụ mới an toàn, hiệu quả để đánh bại dịch Covid-19". Ông đánh giá thế giới đang chứng kiến sự hợp tác và đổi mới khoa học chưa từng có nhằm chấm dứt đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, nhà khoa học Soumya Swaminathan của WHO cũng đánh giá thông tin về vaccine của Pfizer và BioNTech sẽ là động lực thúc đẩy tất cả các chuyên gia nghiên cứu và phát triển vaccine phòng Covid-19 tiếp tục các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã gửi lời chúc mừng tới hai hãng dược của Mỹ và Đức trên, đồng thời cho biết Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ sớm ký hợp đồng với Pfizer và BioNTech để mua 300 triệu liều vaccine phòng Covid-19 tiềm năng này. Tuy nhiên, bà vẫn cảnh báo các nước thành viên cần "tiếp tục bảo vệ lẫn nhau" trong thời gian chờ đợi vaccine phòng Covid-19.

Về phần mình, Ủy viên EU phụ trách y tế Stella Kyriakides mô tả thông tin được Pfizer và BioNTech công bố là "đáng khích lệ", nhấn mạnh "chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bảo đảm các vaccine an toàn và hiệu quả".

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đánh giá cao triển vọng của vaccine phòng Covid-19 do Pfizer và BioNTech hợp tác phát triển, nhấn mạnh thông tin này như "ánh sáng cuối đường hầm".

Bày tỏ hy vọng vaccine phòng vaccine này sẽ có mặt tại Canada vào đầu năm 2021, Thủ tướng Trudeau cho biết, chính phủ liên bang đang làm việc về hệ thống hậu cần phân phối vaccine phòng Covid-19, do vaccine của Pfizer cần được bảo quản ở nhiệt độ rất lạnh, khoảng -75C. Canada đã đặt mua 20 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của Pfizer và BioNTech nếu vaccine này được chứng minh có hiệu quả và được Bộ Y tế Canada cấp phép sử dụng.

Theo Thủ tướng Trudeau, khi một loại vaccine được chứng nhận an toàn để lưu hành, Chính phủ Canada sẽ bắt đầu phân phối cho các nhóm ưu tiên cao. Nhóm dân cư dễ bị tổn thương và những lao động ở tuyến đầu của trận chiến với dịch bệnh sẽ được ưu tiên tiếp cận vaccine. Tuy nhiên, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đang gia tăng mạnh ở một số tỉnh của nước này, nhà lãnh đạo Canada khuyến cáo cho tới thời điểm có vaccine, người dân vẫn cần nâng cao cảnh giác, cũng như tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, 

Theo thống kê của Chính phủ Canada, tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này đã lên tới 264.113 ca, trong đó có 10.522 trường hợp tử vong. Quebec và Ontario là hai tỉnh tại Canada bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thông tin vaccine phòng Covid-19 của Pfizer và BioNTech cho hiệu quả thử nghiệm lên tới hơn 90% đã khiến tâm lý nhà đầu tư lạc quan về triển vọng sản xuất vaccine phòng Covid-19, qua đó giúp hai chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tuần. Chốt phiên giao dịch ngày 9-11, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng hơn 830 điểm, tương đương 2,95%, lên 29.157,97 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 1,1%, đóng cửa ở mức 3.550,5 điểm. Riêng chỉ số công nghệ Nasdaq Composite trượt 0,7% xuống 11.713,78 điểm.

Trước đó cùng ngày, các hãng dược Pfizer và BioNTech thông báo vaccine phòng Covid-19 do haicông ty này phối hợp phát triển có mức độ hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người. Theo những kết quả sơ bộ, vaccine phát huy hiệu quả bảo vệ bảy ngày sau khi các tình nguyện viên được cho dùng liều thứ hai và 28 ngày sau khi dùng liều thứ nhất.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Pfizer, ông Albert Bourla, cho biết những kết quả đầu tiên thu được từ quá trình thử nghiệm đã bước đầu chứng minh khả năng ngăn ngừa Covid-19 của vaccine. Ông Bourla cũng cho rằng kết quả trên đánh dấu bước tiến lớn tới mục tiêu cung cấp vaccine Covid-19 cho người dân trên toàn thế giới, mở đường tạo bước ngoặt "rất cần thiết" để chặn đứng cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường