WHO đặt tên Covid-19 cho chủng mới của virus corona

NDO -

NDĐT - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 11-2 đã đặt tên mới cho chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc vào ngày 31-12 năm ngoái là "Covid-19", đồng thời kêu gọi toàn thế giới hợp tác đối phó với dịch bệnh này.

Cuộc họp báo công bố tên gọi Covid-19 cho chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Ảnh: Xinhua)
Cuộc họp báo công bố tên gọi Covid-19 cho chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu trước báo giới ở Geneva tại Diễn đàn nghiên cứu và đổi mới toàn cầu diễn ra trong hai ngày 11 và 12-2, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay: “Chúng ta hiện có tên cho dịch bệnh và đó là Covid-19”. Theo ông Tedros, “co” là chữ viết tắt của “corona”, “vi” là “virus” và “d” là “dịch bệnh” (“disease” trong tiếng Anh), và “19” là năm phát hiện ra chủng virus này.

Theo ông Tedros, tên gọi Covid-19 đã được chọn theo các khuyến nghị quốc tế về việc đặt tên nhằm ngăn chặn sự kỳ thị, để tránh nhắc đến một vị trí địa lý cụ thể, các loài động vật hoặc nhóm người.

Người đứng đầu WHO cũng cho rằng, dịch bệnh hiện nay không chỉ là việc riêng của Trung Quốc mà còn đặt ra mối “đe dọa rất lớn” với thế giới nhưng hiện có một “cơ hội thực tế” để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh chết người do Covid-19 gây ra.

Tổng Giám đốc WHO Tedros nhấn mạnh, điều mấu chốt là sự đoàn kết, đặc biệt liên quan tới việc chia sẻ mẫu phẩm, chuỗi virus và đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc điều trị cũng như vaccine phòng ngừa. Để chiến thắng dịch bệnh này cần phải cởi mở và chia sẻ công bằng tuân theo nguyên tắc bình đẳng và công bằng.