WHO đang phát triển kế hoạch tổng thể nhằm điều trị Covid-19

NDO -

NDĐT - Ngày 12-2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo, WHO đang phát triển một kế hoạch tổng thể nhằm điều phối các thử nghiệm lâm sàng có thể giúp tìm ra phương pháp điều trị cho người bệnh nhiễm Covid-19 (trước đây gọi là nCoV).

Nhiệt kế hồng ngoại được đặt tại lối vào một khách sạn ở Yangon, Myanmar, để đo thân nhiệt của khách. (Ảnh: UN News)
Nhiệt kế hồng ngoại được đặt tại lối vào một khách sạn ở Yangon, Myanmar, để đo thân nhiệt của khách. (Ảnh: UN News)

Ông Tedros đã đưa ra phát biểu nêu trên trong cuộc họp báo diễn ra sau khi kết thúc Diễn đàn nghiên cứu và đổi mới toàn cầu do WHO tổ chức. Sự kiện này kéo dài trong hai ngày 11 và 12-2, tại Geneva, Thụy Sĩ, với sự tham gia của khoảng 350 chuyên gia và đại diện của 68 cơ quan trên thế giới. Diễn đàn nghiên cứu và đổi mới toàn cầu có mục đích huy động hành động quốc tế nhằm ứng phó Covid-19 bằng cách xác định các lỗ hổng trong nhận biết và các ưu tiên trong nghiên cứu liên quan đến dịch bệnh nguy hiểm này.

Theo ông Tedros, mặc dù trong tuần qua số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đã ổn định nhưng người dân không nên quá chủ quan về điều đó vì dịch bệnh này có thể diễn biến theo bất cứ chiều hướng nào. WHO cùng ngày cảnh báo rằng, còn quá sớm để nói Covid-19 đã đạt đỉnh hay chưa hoặc khi nào có thể chấm dứt dịch bệnh này.

WHO đang mở rộng điều tra nguồn gốc của loại virus gây ra dịch bệnh viêm phổi cấp hiện nay, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các quốc gia trên thế giới ứng phó Covid-19 bằng những công cụ chẩn đoán bệnh và bảo vệ nhân viên y tế, trong đó có các thiết bị bảo hộ cá nhân.

* Hãng AP đưa tin, bộ trưởng y tế các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ tổ chức họp khẩn vào ngày 13-2, tại Brussels (Bỉ), nhằm tìm ra biện pháp ngăn chặn Covid-19 lây lan tại châu Âu.

Các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về cách tạo điều kiện thuận lợi cho các nước thành viên EU cùng mua thiết bị bảo hộ nhằm tránh tình trạng thiếu hàng và phương hướng giúp đỡ các nước đang phát triển đẩy lùi dịch bệnh.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019 đến nay, châu Âu đã ghi nhận gần 50 ca nhiễm bệnh song chưa có trường hợp tử vong do Covid-19. EU khẳng định sẽ phối hợp hành động để kiểm soát số ca nhiễm Covid-19 tại khu vực ở mức thấp.

* WHO cung cấp 21 thông tin hữu ích về virus corona

* WHO đặt tên Covid-19 cho chủng mới của virus corona