WHO cảnh báo “đỉnh dịch thứ hai” tại khu vực ghi nhận đà giảm của dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 25-5, tại Geneva, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, các quốc gia đang ghi nhận đà giảm các ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn có thể đối mặt rất gần với “đỉnh dịch thứ hai” nếu dỡ bỏ quá sớm các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Ông Ryan tham dự một cuộc họp báo tại Geneva, ngày 3-5. (Ảnh: Reuters)
Ông Ryan tham dự một cuộc họp báo tại Geneva, ngày 3-5. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan cho biết, thế giới vẫn đang trong làn sóng đầu tiên của đợt bùng phát dịch Covid-19. Ông lưu ý, số ca bệnh dù đang giảm tại nhiều nước nhưng vẫn tiếp tục tăng tại Trung Mỹ, Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi.

Ông Ryan cho biết, các dịch bệnh thường bùng phát theo từng đợt, có nghĩa là các đợt bùng phát có thể quay lại trong năm nay tại những khu vực mà “làn sóng” đầu tiên đã lắng xuống. Theo ông Ryan, vẫn có nguy cơ tỷ lệ lây nhiễm tăng trở lại một cách nhanh hơn nếu các biện pháp ngăn chặn làn sóng đầu tiên bị dỡ bỏ quá sớm.

“Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhận thức thực tế dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào”, ông Ryan lưu ý. Ông khuyến cáo các quốc gia tại châu Âu và Bắc Mỹ nên tiếp tục thực hiện các biện pháp y tế cộng đồng và xã hội, các biện pháp giám sát, các biện pháp xét nghiệm và một chiến lược toàn diện để duy trì đà giảm của dịch bệnh và tránh được đỉnh dịch lần hai.

Cũng tại cuộc họp báo này, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo, hôm thứ Sáu vừa qua, tạp chí y học Lancet đã công bố một nghiên cứu quan sát về hydroxycholoroquine và chloroquine cũng như tác động của hai loại thuốc chữa sốt rét này đối với người bệnh Covid-19 được điều trị tại bệnh viện.

Theo nhóm tác giả của nghiên cứu, những người bệnh Covid-19 được điều trị bằng loại thuốc nêu trên có tỷ lệ tử vong cao hơn. Tổ điều hành của Cuộc thử nghiệm đoàn kết, đại diện của 10 nước trong số các quốc gia tham gia cuộc thử nghiệm, đã nhóm họp vào hôm thứ Bảy tuần trước và nhất trí xem xét một cuộc phân tích toàn diện và thẩm định cẩn trọng về mọi bằng chứng có trên toàn thế giới. Tổ điều hành sẽ rà soát các dữ liệu được tập hợp trong Cuộc thử nghiệm đoàn kết để đánh giá cả lợi ích và tác hại của thuốc điều trị sốt rét đối với người bệnh Covid-19.

Tổ điều hành sẽ tạm ngừng sử dụng hydroxychloroquine trong khuôn khổ Cuộc thử nghiệm đoàn kết trong thời gian Ban giám sát an toàn dữ liệu đánh giá các chỉ số an toàn. Tuy nhiên, các nhánh khác trong cuộc thử nghiệm này vẫn tiếp diễn.

Trước đó, WHO đã khuyến cáo không sử dụng hydroxychloroquine để điều trị hoặc ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2, trừ việc thử nghiệm lâm sàng.

* Số ca mắc Covid-19 trên thế giới vượt 5,5 triệu