Việt Nam là điểm sáng của thế giới

* Các nước nỗ lực khôi phục tăng trưởng kinh tế

Trang mạng Brookings vừa đăng báo cáo khảo sát mới nhất, trong đó nhận định Việt Nam ngăn chặn dịch Covid-19 một cách hiệu quả và sớm khôi phục kinh tế.

Theo báo cáo, với số ít ca nhiễm bệnh và không có trường hợp tử vong, Việt Nam đã thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đồng thời là một trong những nước đi đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và từng bước mở cửa lại nền kinh tế. Việc phản ứng nhanh với dịch bệnh và kinh tế sớm trở lại quỹ đạo tăng trưởng đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng của thế giới.

* Cộng đồng người Việt Nam ở Ðức tiếp tục phát động chung tay cùng người dân sở tại chống dịch Covid-19. Ngày 25-5, tại buổi tiếp nhận 10 nghìn khẩu trang và 10 nghìn đôi găng tay do Hội từ thiện Sen vàng trao tặng, Thị trưởng Berlin cảm ơn và đánh giá cao hoạt động thiện nguyện của cộng đồng người Việt Nam tại Ðức, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

* Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các hãng xếp hạng tín nhiệm tiếp tục hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của nhiều nước. Theo Moody’s, do tác động của dịch bệnh và sự suy giảm của các thị trường lớn, kinh tế Campuchia năm 2020 có thể giảm 0,3%, song sẽ tăng trở lại trong năm 2021.

* Theo Ngân hàng trung ương Israel, GDP của nước này năm 2020 dự kiến giảm 4,5%. Ủy ban Thống kê trung ương Israel cho biết, GDP trong quý I-2020 cũng giảm tới 7,1% so mức quý IV-2019.

* Ngày 26-5, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) đánh giá, kinh tế nước này suy thoái sâu hơn so dự báo. GDP năm 2020 dự kiến giảm từ 4% đến 7%, so mức dự báo giảm từ 1% đến 4% đưa ra trước đó, do tác động tiêu cực từ các biện pháp hạn chế trong hai tháng qua.

* Tiếp tục các gói biện pháp nhằm hỗ trợ người dân và nền kinh tế vượt qua đại dịch, Thủ tướng Nhật Bản S.Abe cho biết chính phủ có kế hoạch tăng gấp đôi gói hỗ trợ khẩn cấp, lên 1,86 nghìn tỷ USD, chủ yếu giúp các doanh nghiệp, công nhân và sinh viên gặp khó khăn.

* Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thông qua khoản vay 20 triệu USD hỗ trợ Lào chống dịch Covid-19. Khoản vay trên nằm trong gói tài chính bổ sung cho Dự án an ninh y tế của Tiểu vùng Mê-công mở rộng (GMS), giúp Lào mua sắm trang thiết bị chống dịch, đào tạo nhân viên y tế…

* Sàn giao dịch chứng khoán New York mở lại sau hai tháng đóng cửa vì dịch bệnh. Trước mắt, chỉ khoảng 25% số thành viên giao dịch tại sàn được trở lại làm việc và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về giãn cách xã hội.

* Theo một kết quả khảo sát mới nhất, chỉ có 8% số chủ doanh nghiệp ở Canada sẵn sàng khởi động lại kinh doanh, 52% số chủ doanh nghiệp "sẵn sàng ở mức độ nhất định". Nhiều doanh nghiệp còn lo ngại về nguy cơ làn sóng dịch Covid-19 thứ hai.

* Tại châu Âu, người đứng đầu Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) M.Cam-pa kêu gọi bảo vệ các ngân hàng trước những tác động của dịch bệnh, đồng thời tiết lộ khả năng sử dụng quỹ phục hồi Liên hiệp châu Âu (EU) trị giá 500 tỷ ơ-rô để thực hiện kế hoạch hỗ trợ này.