Việt Nam bứt phá ngoạn mục trong bối cảnh đại dịch

Báo điện tử Nikkei của Nhật Bản vừa có bài đánh giá về câu chuyện bứt phá ngoạn mục của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu. Theo bài viết, Việt Nam minh bạch trong cuộc chiến chống đại dịch và kiểm soát dịch rất tốt, trở thành một trong những quốc gia châu Á có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong năm 2020. 

Bài báo nhận định nhờ thành tích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Việt Nam nắm bắt được cơ hội kinh tế lớn nhất trong nhiều thập niên. Nhu cầu tiêu dùng trong nước và quốc tế tăng cao. Việt Nam cũng giành thêm thị phần do các nước láng giềng châu Á tiếp tục phong tỏa do đại dịch. Các nhà đầu tư xem Việt Nam là một trong số ít quốc gia có triển vọng trong thời điểm hiện nay. 

* Trước thềm Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trả lời phỏng vấn TTXVN, Tiến sĩ Ta-ca-si Hô-xô-đa, chuyên gia nghiên cứu về khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc Trường đại học Tổng hợp Charles (Séc) nhận định, chính sách đối ngoại đa phương hóa góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam. Việt Nam tích cực và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế thông qua việc tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại đa phương, góp phần quan trọng tạo động lực để phát triển kinh tế. Việt Nam cũng chú trọng củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác song phương với các nước láng giềng và các đối tác quan trọng nhằm tạo môi trường hòa bình, thuận lợi để bảo vệ lợi ích quốc gia và phát huy tiềm lực đất nước. 

* Với nhan đề “Việt Nam: Điểm sáng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và tăng trưởng kinh tế”, bài viết đăng trên báo điện tử halonoviny.cz (Séc) mới đây đã ca ngợi những thành tựu nổi bật của Việt Nam. Bài viết đánh giá cao việc Việt Nam kiểm soát và khống chế thành công dịch bệnh. Thành tựu nổi bật thứ hai của Việt Nam là việc đạt được tăng trưởng kinh tế cao, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Việt Nam có vai trò ngày càng tăng trên trường quốc tế. Bài viết kết luận những thành tựu đạt được trong nhiều năm qua đã tạo cơ sở vững chắc để Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong tương lai, đồng thời cũng cho thấy Việt Nam là đối tác ngày càng có vị trí quan trọng trong quan hệ quốc tế.

* Ngày 21-1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp bàn về tình hình bất ổn chung quanh bầu cử tại CH Trung Phi. Tại cuộc họp, đại diện Việt Nam kêu gọi các bên giải quyết sự khác biệt liên quan tới bầu cử thông qua đối thoại và đàm phán, trên cơ sở tôn trọng luật pháp và Hiến pháp của CH Trung Phi, đề nghị cộng đồng quốc tế duy trì hỗ trợ cho CH Trung Phi.