Thế giới ngày qua

Venezuela: Bác bỏ hành động can thiệp

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela V.Padrino ra thông cáo khẳng định, Lực lượng vũ trang quốc gia Boliva (FANB) bác bỏ mạnh mẽ những “lời kêu gọi” của Tổng thống Colombia I.Duque, cho đây là minh chứng cho thấy các thế lực bên ngoài tiếp tục âm mưu can thiệp nội bộ Venezuela. Bộ trưởng Padrino nêu rõ, ông Duque đã có “phát biểu đáng hổ thẹn” khi kêu gọi quân đội Venezuela ngừng ủng hộ chính quyền Tổng thống N.Maduro. Theo ông Padrino, FANB là lực lượng đoàn kết, có kỷ luật, có lòng tự trọng; và sự trung thành giúp Venezuela bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Nga: Cảnh báo đáp trả NATO

Hãng tin RIA dẫn phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Nga X.Ryabkov cho biết, Mát-xcơ-va sẵn sàng đáp trả bằng bất kỳ bước đi nào, nếu NATO có những hành động được cho là gây hấn, liên quan Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Đây là tuyên bố đáp lại cảnh báo của Tổng Thư ký NATO J.Stoltenberg rằng, liên minh quân sự sẽ có bước đi thích hợp nếu Nga không phá hủy tên lửa 9M729 mới chế tạo, trước thời hạn INF bị vô hiệu hóa từ tháng 8 tới, do cả Mỹ và Nga ngừng thực thi các cam kết. Cảnh báo của Nga được đưa ra ngay trước khi Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO khai mạc ngày 26-6.

Cuba: Lên án chính sách thù địch

Chủ tịch Cuba Diaz-Canel lên án chính sách can thiệp của chính quyền Mỹ đối với đảo quốc Caribbean, sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói ngân sách hơn 32 triệu USD dành riêng cho chương trình chống phá Cuba trong năm 2020. Trên mạng Twitter, nhà lãnh đạo Cuba nêu rõ, Oa-sinh-tơn không từ bỏ chiến lược chống La Habana, với các biện pháp can thiệp, gây sức ép và đe dọa. Trước đó, Chủ tịch Cuba lên án âm mưu của Mỹ lật đổ chính quyền Cuba, sau khi trang mạng Money Project công bố thông tin Nhà trắng từng chi hơn 22 triệu USD cho các hoạt động chống phá Cuba kể từ tháng 1-2017.

Nhật Bản: Ấn định bầu cử Thượng viện

Chính phủ Thủ tướng Nhật Bản S.Abe thông qua kế hoạch tổ chức bầu cử Thượng viện vào ngày 21-7 tới, sau chiến dịch tranh cử kéo dài hai tuần. Trong số 121 ghế được bầu lần này, 73 nghị sĩ được lựa chọn từ 47 khu vực bầu cử theo phương thức phổ thông đầu phiếu; 48 nghị sĩ được bầu theo phương thức đại diện tỷ lệ. Liên minh cầm quyền, do đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe lãnh đạo, hiện chiếm đa số ghế tại Hạ viện, song không đủ hai phần ba số ghế ở Thượng viện. LDP đặt mục tiêu giành đa số ghế tại Thượng viện sắp tới, để bảo đảm thông qua các quyết định quan trọng tại Quốc hội.