Thế giới ngày qua

Vê-nê-xu-ê-la: Ấn định thời điểm bầu cử địa phương

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 14-5, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vê-nê-xu-ê-la (CNE) thông báo nước này sẽ tiến hành bầu cử địa phương vào ngày 21-11. Đây sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên do CNE giám sát sau khi cơ quan này có ban lãnh đạo mới hồi đầu tháng này. Thông báo được đưa ra sau khi Tổng thống N.Ma-đu-rô bày tỏ sẵn sàng chấp nhận đề nghị đối thoại của thủ lĩnh đối lập G.Gu-ai-đô nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội trong nước. Cũng trong ngày 14-5, Quốc hội Vê-nê-xu-ê-la đã phê chuẩn một luật chống cấm vận, cho phép các công ty ký kết các thỏa thuận kín nhằm tránh các lệnh trừng phạt.

Hàn Quốc: Tân Thủ tướng cam kết đoàn kết quốc gia
 
 Tân Thủ tướng Hàn Quốc Kim Bu Ki-um ngày 14-5 tuyên bố sẽ nỗ lực theo đuổi đoàn kết quốc gia trong bối cảnh cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 chưa được kiểm soát tại thời điểm ông bắt đầu nhiệm kỳ chính thức của mình. Đây là Thủ tướng thứ ba trong chính quyền của Tổng thống Mun Chê In. Trước đó, tối 13-5, Quốc hội do đảng Dân chủ cầm quyền chiếm đa số ghế đã thông qua dự luật chấp nhận sự đề cử ông Kim vào vị trí Thủ tướng mặc dù có sự phản đối của đảng Quyền lực Nhân dân đối lập. Chiếc ghế Thủ tướng Hàn Quốc đã bị bỏ trống gần một tháng sau khi ông Chung Xê Kiên từ chức ngày 18-4 để tranh cử Tổng thống vào năm tới.
 
 Cô-lôm-bi-a: Bộ trưởng Ngoại giao từ chức
 
 Bộ Ngoại giao Cô-lôm-bi-a thông báo Bộ trưởng Ngoại giao C.Blum đã đệ đơn từ chức trong bối cảnh Cô-lôm-bi-a đang đối mặt với làn sóng biểu tình phản đối các chính sách kinh tế của Tổng thống I.Đu-kê nổ ra từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây là Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai từ chức trong nhiệm kỳ của Tổng thống Đu-kê. Quyết định từ chức của bà Blum được đưa ra chỉ hơn một tuần sau khi Bộ trưởng Tài chính nước này từ chức trước áp lực bởi các cuộc biểu tình từ các công đoàn và tổ chức xã hội bùng nổ sau khi chính phủ đệ trình một dự luật cải cách thuế gây tranh cãi. Các cuộc biểu tình ôn hòa sau đó đã biến thành bạo loạn khiến Tổng thống Cô-lôm-bi-a phải rút lại dự luật nêu trên.
 
 Ác-mê-ni-a: Căng thẳng với A-déc-bai-gian 
 
 Quyền Thủ tướng Ác-mê-ni-a N.Pa-si-ni-an cáo buộc quân đội A-déc-bai-gian vượt biên xâm nhập vào lãnh thổ phía nam của Ác-mê-ni-a. Phát biểu trong cuộc họp khẩn với hội đồng an ninh được triệu tập ngay sau đó, ông N.Pa-si-ni-an cho biết, quân đội A-déc-bai-gian đã tiến sâu hơn 3 km vào khu vực phía nam Ác-mê-ni-a và có kế hoạch bao vây hồ Xép Lích. Bộ Ngoại giao A-déc-bai-gian ngay lập tức đã ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc của Ác-mê-ni-a mà họ gọi là “mang tính kích động”.