Ưu tiên hàng đầu

Thủ tướng M.Y-a-xin mới đây khẳng định, củng cố và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của Ma-lai-xi-a trong năm 2021. Với nỗ lực vượt qua thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra và hiện thực hóa mục tiêu nêu trên, Chính phủ Ma-lai-xi-a đã và đang từng bước triển khai những chính sách hỗ trợ hiệu quả nền kinh tế.

Một siêu thị ở Cu-a-la Lăm-pơ, Ma-lai-xi-a. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Một siêu thị ở Cu-a-la Lăm-pơ, Ma-lai-xi-a. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Nền kinh tế Ma-lai-xi-a vừa đón nhận thông tin tích cực. Theo thông báo mới đây của Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Ma-lai-xi-a M.A-li, bất chấp tình trạng chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt phòng dịch Covid-19, hoạt động ngoại thương của Ma-lai-xi-a đã phục hồi tốt. Trong nửa cuối năm 2020, khi nền kinh tế Ma-lai-xi-a từng bước mở cửa trở lại và trao đổi thương mại với các nước được cải thiện, xuất khẩu của Ma-lai-xi-a tăng 4,8%, đánh dấu sự cải thiện đáng kể so mức giảm 7,9% trong nửa đầu năm 2020. Bên cạnh những đối tác lớn như Mỹ và Trung Quốc, Ma-lai-xi-a đã đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang các thị trường mới nổi như Cô-xta Ri-ca, a-dắc-xtan, Kê-ni-a, Ni-giê-ri-a, Ga-na và Cốt Đi-voa.

Mặc dù bức tranh kinh tế Ma-lai-xi-a đã có thêm gam màu sáng sau nhiều tháng ảm đạm, song những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tiếp tục đặt ra nhiều thách thức đối với quốc gia Đông - Nam Á này. Bộ trưởng Kinh tế M.Mô-ha-mét cho rằng, Ma-lai-xi-a là nền kinh tế mở, chịu nhiều ảnh hưởng từ tình hình kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, dịch Covid-19 đã gây ra xáo trộn lớn, phủ bóng đen lên nền kinh tế thế giới. Mặt khác, trước khi đại dịch bùng phát, những căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn, nhất là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, đã kéo theo những hệ lụy đối với “sức khỏe” của nền kinh tế thế giới. Ma-lai-xi-a cũng không tránh khỏi tác động tiêu cực từ những “cơn gió ngược” đó. 

Trước tình trạng nêu trên, mới đây, Chính phủ Ma-lai-xi-a đã công bố gói hỗ trợ trị giá 3,71 tỷ USD, nhằm bảo vệ nền kinh tế và người dân trước các tác động tiêu cực của đại địch. Thủ tướng M.Y-a-xin khẳng định, 22 sáng kiến trong khuôn khổ gói cứu trợ mới tập trung vào ba mục tiêu: chống dịch Covid-19, bảo vệ phúc lợi của người dân và hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động. Đây là gói hỗ trợ tài chính thứ năm Chính phủ Ma-lai-xi-a đưa ra kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhờ vậy, nền kinh tế Ma-lai-xi-a đã phục hồi từ mức giảm sâu 17,1% trong quý II-2020, xuống mức giảm 2,7% trong quý III-2020. Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp M.A-li nhấn mạnh, chuyển biến tích cực này cho thấy tính hiệu quả của các gói kích thích kinh tế. 

Bên cạnh các nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế trong ngắn hạn, Chính phủ Ma-lai-xi-a đã vạch ra lộ trình dài hạn để phát triển đất nước trong 5 năm tới. Kế hoạch phát triển kinh tế Ma-lai-xi-a lần thứ 12 (12MP) dự kiến sẽ tập trung thúc đẩy một số lĩnh vực kinh tế mới như hàng không vũ trụ, công nghiệp sáng tạo, công nghệ sinh học, nông nghiệp thông minh… Bên cạnh đó, 12MP cũng đặt ra ưu tiên thu hút các khoản đầu tư có chất lượng, nhằm hỗ trợ phát triển các sản phẩm và dịch vụ, tạo việc làm có kỹ năng và được trả lương cao, cải thiện các khu vực dịch vụ. Chính phủ Ma-lai-xi-a kỳ vọng, các biện pháp nêu trên sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và sự phục hồi của nền kinh tế, cũng như xây dựng vị thế của Ma-lai-xi-a là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đối với các sản phẩm, dịch vụ phức hợp và có giá trị gia tăng cao.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp M.A-li nhận định, nền kinh tế Ma-lai-xi-a vẫn cần thêm thời gian để có thể đạt mức tăng trưởng tích cực. Giới phân tích kỳ vọng, với việc Chính phủ Ma-lai-xi-a nỗ lực triển khai những giải pháp quyết liệt và toàn diện, con tàu kinh tế nước này sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.