UNHCR hối thúc EU giúp Hy Lạp xử lý khủng hoảng di cư

NDO -

NDĐT - Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), ông Filippo Grandi, ngày 28-11 cho biết, Hy Lạp đang căng sức để cưu mang hàng nghìn người di cư trong các trại tị nạn của nước này và châu Âu phải đưa ra chính sách giúp Hy Lạp giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay.

Ông Grandi phát biểu ý kiến trong buổi họp báo tại Athens, ngày 28-11. (Ảnh: Reuters)
Ông Grandi phát biểu ý kiến trong buổi họp báo tại Athens, ngày 28-11. (Ảnh: Reuters)

Ông Grandi đưa ra phát biểu nêu trên sau chuyến thăm hai ngày tới các trại tị nạn trên đảo Lesbos của Hy Lạp. Ông Grandi đánh giá, điều kiện bên trong trại tị nạn ngoài trời trên đảo Lesbos vô cùng tồi tàn. Ngày 27-11, ông đã tới thăm Moria, trại tị nạn có sức chứa 3.000 người, tuy nhiên, trại tị nạn này đang chứa tới 15 nghìn người. Ông Grandi cũng bày tỏ quan ngại về những thay đổi trong khung pháp lý về cấp quy chế tị nạn được Athens đưa ra gần đây.

Từng là cửa ngõ chính để hơn một triệu người di cư chạy trốn khỏi tình trạng xung đột tại quê nhà tiến vào khu vực Liên hiệp châu Âu (EU) trong năm 2015-2016, Hy Lạp hiện vẫn là nước nằm ở “tuyến đầu” trong cuộc khủng hoảng người di cư của châu Âu. Trong những tháng gần đây, Hy Lạp tiếp tục chứng kiến dòng người di cư ồ ạt vào nước này thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Mới đây, Athens đã công bố kế hoạch nhằm đóng cửa những trại tị nạn chật chội trên quần đảo Aegean và thay thế bằng các cơ sở mới để có thể xử lý thủ tục của những người mới đến. Athens đặt ra mục tiêu chuyển 20 nghìn người lên đất liền vào cuối năm nay và đưa các trung tâm tiếp nhận mới đi vào hoạt động từ tháng 7-2020. Hy Lạp đã nhiều lần kêu gọi đối tác của nước này trong EU đưa ra chính sách kết nối, chia sẻ một cách công bằng những thách thức do cuộc khủng hoảng người di cư gây ra.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cam kết đưa ra đề xuất nhằm cải tổ các chính sách di cư của EU vào mùa xuân tới.

* Hy Lạp muốn đưa 10 nghìn người di cư trở lại Thổ Nhĩ Kỳ

* Hy Lạp kêu gọi EU xử lý vấn đề di cư