Ứng phó biến thể mới của vi-rút gây dịch Covid-19

Theo Roi-tơ và TTXVN, trong bối cảnh phát hiện một biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 tại Anh, đại diện các nước Liên hiệp châu Âu (EU) nhóm họp khẩn cấp vào ngày 21-12 để thảo luận về cách phản ứng chung với mối đe dọa mới. Thủ tướng Ðức A.Méc-ken cũng điện đàm với Tổng thống Pháp E.Ma-crông, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en để thảo luận về biến thể mới của vi-rút.

Người dân ở thủ đô Luân Ðôn của Anh đeo khẩu trang ngừa dịch Covid-19. Ảnh ROI-TƠ
Người dân ở thủ đô Luân Ðôn của Anh đeo khẩu trang ngừa dịch Covid-19. Ảnh ROI-TƠ

* Phát biểu ý kiến trên truyền hình, Bộ trưởng Y tế liên bang Ðức G.Xpan nhấn mạnh tính hiệu quả của các loại vắc-xin hiện có trong việc chống lại biến thể mới của vi-rút gây dịch Covid-19. Theo ông G.Xpan, điều quan trọng lúc này là cần ngăn chặn biến thể mới xâm nhập vào Ðức; nhanh chóng xác định rõ về biến thể này để có hành động kịp thời.

* Nhiều nước quyết định đóng cửa đường bay với Anh do lo ngại biến thể mới của vi-rút gây dịch Covid-19. Pháp thông báo tạm ngừng mọi hoạt động đi lại với Anh, trong khi Ai-len áp đặt hạn chế đối với các chuyến bay và phà đến từ Anh, có hiệu lực từ nửa đêm 20-12. I-xra-en, I-ran, Thổ Nhĩ Kỳ, Cô-oét… cũng tạm ngừng các chuyến bay với Anh.

* Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, ngày 21-12, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn chủ trì một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về hoạt động đi lại quốc tế, nhất là về vấn đề hàng hóa đến và đi từ Anh. Việc các nước hạn chế đi lại với Anh do lo ngại biến thể mới của vi-rút diễn ra đúng vào thời điểm khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp Anh, khi giai đoạn chuyển tiếp giữa Anh và EU sắp kết thúc và các quy định hải quan mới sẽ có hiệu lực.

* Các quan chức y tế hàng đầu của Mỹ cho biết đang xem xét rất thận trọng biến thể mới của vi-rút gây dịch Covid-19. Trong khi đó, Ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ khuyến nghị, những người từ 75 tuổi trở lên và một số nhân viên ở tuyến đầu nên là những đối tượng tiếp theo được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

* Bộ Y tế Séc kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch và nên ở nhà trong kỳ nghỉ Giáng sinh. Theo cơ quan này, trong ba ngày qua, Séc luôn trong tình trạng cảnh báo cao nhất theo hệ thống cảnh báo gồm năm cấp độ về dịch Covid-19 trên toàn quốc.

* Ðại diện Cục Phòng chống dịch bệnh thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh, kinh nghiệm của Trung Quốc cho thấy, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và tuân thủ giãn cách xã hội là những biện pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Trước đó, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho những người có nguy cơ mắc bệnh.

* Tổng thống An-giê-ri A.Tép-bun yêu cầu Thủ tướng A.Giê-rát lập tức chủ trì một cuộc họp với Ủy ban Khoa học theo dõi đại dịch Covid-19 để lựa chọn một loại vắc-xin thích hợp nhằm khởi động chương trình tiêm chủng từ tháng 1-2021. An-giê-ri nằm trong số 10 quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao nhất ở châu Phi.

* Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 21-12 thông báo ghi nhận thêm 926 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 892 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ðây là lần đầu trong sáu ngày qua số ca nhiễm mới theo ngày tại Hàn Quốc ở dưới mức 1.000 ca, chủ yếu do số lượng xét nghiệm ít hơn vào cuối tuần.

* Bộ Y tế I-ta-li-a ghi nhận một ca nhiễm biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 đang lây lan mạnh mẽ tại Anh. Bệnh nhân và người cộng sự đã bay từ Anh tới sân bay ở thủ đô Rô-ma của I-ta-li-a vài ngày trước. Hiện những người này đang được cách ly để theo dõi.