Ukraine đạt thỏa thuận vay 5,5 tỷ USD từ IMF

NDO -

NDĐT - Ngày 8-12, sau cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ra thông cáo báo chí cho biết tổ chức đã đạt được thỏa thuận với nhà chức trách Ukraine về việc sẽ cho quốc gia này vay 5,5 tỷ USD trong vòng ba năm.

Ukraine đạt thỏa thuận vay 5,5 tỷ USD từ IMF

Hãng thông tấn TASS dẫn lời bà Georgieva cho biết: "Tôi rất vui mừng thông báo rằng các nhân viên của IMF đã đạt được thỏa thuận với nhà chức trách Ukraine về các chính sách nhằm củng cố một thỏa thuận Quyền rút vốn đặc biệt trị giá khoảng 5,5 tỷ USD trong vòng 3 năm từ Cơ sở Quỹ mở rộng".

Đánh giá cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky là rất có tính xây dựng, Bà Georgieva nói: "Tôi bảo đảm với ngài Tổng thống về sự sẵn sàng của IMF trong việc hỗ trợ các chính sách của chính quyền Ukraine nhằm duy trì sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và đưa nền kinh tế hướng tới sự phát triển toàn diện, ổn định, với một chương trình mới do IMF hỗ trợ".

Theo Tổng Giám đốc IMF, thỏa thuận mới đạt được với Ukraine cần được Ban Quản lý và Ban Điều hành IMF thông qua, và điều kiện về hiệu lực của thỏa thuận sẽ căn cứ vào việc triển khai một loạt các hành động trước đó.

Chương trình viện trợ hiện nay được Ukraine và IMF thống nhất vào cuối tháng 12-2018. Chương trình này được thiết kế để thực hiện trong vòng 14 tháng và sẽ cung cấp khoản viện trợ tài chính 3,9 tỷ USD cho Ukraine. Ukraine đã nhận được khoản viện trợ đầu tiên trị giá 1,4 tỷ USD vào tháng 12-2018. Mặc dù theo dự kiến, Ukraine sẽ tiếp tục nhận được hai khoản viện trợ khác, mỗi khoản có giá trị 1,3 tỷ USD, vào năm nay nhưng việc này đã không được thực hiện. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Ukraine cho biết Chính phủ nước này đang có ý định chấm dứt hợp tác với IMF vào năm 2023.