Thế giới ngày qua

Ðức: Phản đối phân biệt chủng tộc

Nhà ga tàu điện ngầm Mô-gân-xtra-dơ (Phố người Moor) thuộc quận Trung tâm ở thủ đô Béc-lin (Ðức) sẽ được đổi tên mới do tên nhạy cảm này bị coi mang ý phân biệt chủng tộc.

Trong tiếng Ðức, từ Moor dùng để chỉ người da đen châu Phi theo ý miệt thị. Sau vụ một người da mầu chết ở Mỹ, phong trào đòi đổi tên nhà ga tàu điện ngầm này càng được thảo luận rầm rộ, nhất là trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc diễn ra tại nhiều thành phố ở Ðức. Ðể chấm dứt những tranh cãi liên quan cũng như để bày tỏ phản đối mọi hình thức phân biệt chủng tộc, Công ty vận tải Béc-lin đã quyết định đổi tên nhà ga này.

An-giê-ri: Thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp

Tổng thống An-giê-ri A.Tép-bun thông báo, nước này dự định tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo Hiến pháp sửa đổi vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới. Trước đó, Tổng thống A.Tép-bun công bố dự thảo Hiến pháp sửa đổi để lấy ý kiến đóng góp từ các tầng lớp xã hội. Theo đó, Hiến pháp sửa đổi của An-giê-ri sẽ trao quyền nhiều hơn cho Quốc hội.

Niu Di-lân: Khởi động tranh cử

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 5-7, với cam kết tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và tạo ra nhiều việc làm hơn trong bối cảnh nguy cơ suy thoái kinh tế nghiêm trọng, Thủ tướng Niu Di-lân G.A-đơn đã phát động chiến dịch tranh cử của Công đảng do bà lãnh đạo trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới. Bà G.A-đơn tuyên bố sẽ gia hạn cơ chế cho vay không lãi suất trong vòng một năm đối với các doanh nghiệp nhỏ, đến cuối năm, đồng thời tạo ra thêm nhiều việc làm trong lĩnh vực môi trường và cơ sở hạ tầng theo kế hoạch đã được thông báo trước đó. Công đảng, đảng lãnh đạo trong liên minh cầm quyền với đảng Xanh và đảng Niu Di-lân trước tiên, sẽ cạnh tranh với đảng Dân tộc trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Nga: Công bố Hiến pháp sửa đổi

LB Nga đã công bố nội dung bản Hiến pháp sửa đổi được thông qua sau cuộc bỏ phiếu của cử tri Nga trên toàn quốc hôm 1-7 vừa qua. Bản Hiến pháp có tổng cộng 206 sửa đổi, liên quan đến các vấn đề xã hội, y tế, giáo dục... Hiến pháp sửa đổi tăng thêm quyền hạn cho Ðu-ma quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga. Ðiều khoản quy định số lượng nhiệm kỳ của Tổng thống Nga hiện đã xóa bỏ từ "liên tục", đồng thời bổ sung điều khoản không tính đến số lượng nhiệm kỳ mà Tổng thống đã đảm nhiệm tính đến thời điểm những nội dung sửa đổi Hiến pháp có hiệu lực. Theo quy định của Hiến pháp sửa đổi, Tổng thống có quyền thành lập Hội đồng An ninh và Hội đồng Nhà nước Nga.