Thế giới ngày qua

Ðức: Kêu gọi ổn định chính trị tại Li-bi

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 31-10, Bộ trưởng Ngoại giao Ðức H.Ma-át kêu gọi người đứng đầu Chính phủ Ðoàn kết Dân tộc Li-bi (GNA) được Liên hợp quốc công nhận hoãn từ chức để bảo đảm tính liên tục trong các cuộc đàm phán chính trị, vốn được khởi động sau khi các phe phái đối địch ở quốc gia Bắc Phi này đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài. Hai bên tham chiến tại Li-bi gồm GNA và lực lượng Quân đội quốc gia Li-bi (LNA) cũng dự kiến tổ chức một cuộc đàm phán trực tiếp vào ngày 9-11 tới tại Tuy-ni-di với mục tiêu chính là tiến hành bầu cử quốc gia.

Trước đó, Thủ tướng P.Xa-rai thông báo sẽ từ chức để giúp chấm dứt thời kỳ quá độ, mở đường cho việc bầu ra chính phủ và các cơ quan tại Li-bi.

Xu-đăng: Ký khôi phục quyền miễn trừ quốc gia với Mỹ

Bộ Tư pháp Xu-đăng thông báo, Xu-đăng và Mỹ đã ký một thỏa thuận khôi phục quyền miễn trừ quốc gia đối với quốc gia châu Phi này. Thỏa thuận nêu trên sẽ giải quyết các vụ kiện chống Xu-đăng tại các tòa án Mỹ, bao gồm vụ đánh bom các đại sứ quán Mỹ tại Kê-ni-a và Tan-da-ni-a năm 1998 mà Xu-đăng đã đồng ý bồi thường 335 triệu USD cho các nạn nhân. Thỏa thuận nêu trên là một phần cam kết của Mỹ loại Xu-đăng ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. Theo quyền miễn trừ, một quốc gia hay nhà nước không bị kiện ra tòa án dân sự hoặc khởi tố hình sự.

Tát-gi-ki-xtan: Giải tán chính phủ 

Tổng thống tái đắc cử của Tát-gi-ki-xtan I.Ra-khơ-môn đã ký sắc lệnh giải tán chính phủ, đồng thời yêu cầu các thành viên chính phủ hoàn thành nhiệm vụ cho tới khi một nội các mới được thành lập. Theo kết quả bầu cử do Ủy ban bầu cử trung ương Tát-gi-ki-xtan công bố, ông I.Ra-khơ-môn đã tái đắc cử Tổng thống, với 90,92% số phiếu ủng hộ. Ông được cho là người đem lại ổn định cho Tát-gi-ki-xtan sau cuộc nội chiến trong những năm 1990.

Thổ Nhĩ Kỳ: Ðộng đất, 14 người chết

Cơ quan Quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) thông báo, trận động đất ngày 30-10 gần Hy Lạp làm 12 người nước này và hai người Hy Lạp chết. Trong khi đó, số người bị thương ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới 438 người. Công tác tìm kiếm cứu nạn tại 17 tòa nhà bị sập vẫn đang tiếp diễn. Liên quan trận động đất này, các Ðại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng địa phương và cộng đồng người Việt Nam sở tại để tìm hiểu thông tin. Cho đến nay chưa có người Việt Nam nào chết hoặc bị thương. Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam có thể liên hệ với Ðại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ theo số +90-545-785-8548; Ðại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp theo số: +30-695-194-9459 và Tổng đài Bảo hộ công dân theo số +84-981-848-484.