Thế giới ngày qua

Trung Quốc: Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Tại hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, cách duy nhất để thế giới vượt qua những thách thức phức tạp hiện nay là duy trì chủ nghĩa đa phương và xây dựng cộng đồng hướng tới tương lai chung. Theo đó, cần tuân thủ các giá trị cốt lõi, nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa đa phương, thích ứng mới với môi trường quốc tế đang thay đổi và ứng phó hiệu quả những thách thức toàn cầu. Trung Quốc cũng kêu gọi cải cách hệ thống quản trị toàn cầu, trên cơ sở tham vấn sâu rộng và thúc đẩy đồng thuận.
 
 Thổ Nhĩ Kỳ: Duy trì đàm phán với Hy Lạp
 
 Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã không đạt bước đột phá trong cuộc đối thoại ngày 25-1, theo hình thức họp kín tại thành phố I-xtan-bun của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, hai bên nhất trí nối lại đàm phán tại thủ đô A-ten của Hy Lạp, nhằm giải quyết tranh chấp về lãnh hải và quyền khai thác khí đốt ở Đông Địa Trung Hải. Chính phủ Mỹ hoan nghênh việc Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục đàm phán. Đức nhấn mạnh đây là tín hiệu tích cực mà Liên hiệp châu Âu (EU) trông đợi.
 
 I-ran: Nêu điều kiện thực hiện cam kết
 
 I-ran ngày 25-1 tuyên bố sẽ trở lại thực hiện các cam kết hạt nhân nếu Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Tê-hê-ran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran nêu rõ, Tê-hê-ran muốn chứng kiến Mỹ và các nước tham gia ký Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) dỡ bỏ trừng phạt Iran và tiếp tục thực thi thỏa thuận này. Ngay khi Mỹ quay lại tuân thủ nghĩa vụ theo JCPOA, I-ran sẽ từ bỏ việc giảm các cam kết hạt nhân.
 
 Y-ê-men: Mỹ tạm ngừng trừng phạt
 
 Chính quyền Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn tạm ngừng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các thỏa thuận liên quan phiến quân Hu-thi tại Y-ê-men, tạo thêm thời gian để xem xét lại quyết định đưa lực lượng này vào danh sách tổ chức khủng bố. Trong thông báo ngày 25-1, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, quyết định trên có hiệu lực đến ngày 26-2 tới, theo đó cho phép các tổ chức nhân đạo thực hiện giao dịch với Hu-thi trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Y-ê-men.