Thế giới ngày qua

Trung Quốc: Thông báo về mảnh vỡ tên lửa

Ðài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, ngày 9-5, các mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B Y2, tên lửa lớn nhất của Trung Quốc, đã rơi xuống Ấn Ðộ Dương, hầu hết các bộ phận của tên lửa tự hủy trong quá trình rơi trở lại bầu khí quyển, không gây nguy hiểm.

Tổ chức Space-Track, chuyên giám sát hoạt động không gian dựa trên dữ liệu của quân đội Mỹ, cũng xác nhận các mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc đã rơi trở lại bầu khí quyển.

I-ran: Cảnh báo hạn chế tiếp cận cơ sở hạt nhân

I-ran vừa cảnh báo sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đối với các cơ sở hạt nhân của I-ran, nếu phương Tây không đạt tiến bộ trong cuộc đàm phán diễn ra ở thủ đô Viên của Áo nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Người đứng đầu Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại thuộc Quốc hội I-ran, nghị sĩ M.Dôn-nu-ri cho biết, nếu bế tắc kéo dài, Tê-hê-ran sẽ thực thi luật Quốc hội mới thông qua về gia tăng các hoạt động hạt nhân.

Anh: Công bố kết quả bầu cử địa phương

Theo kết quả chính thức cuộc bầu cử địa phương của Anh hôm 6-5, giành 64 trong tổng số 129 ghế tại Nghị viện Xcốt-len, đảng Dân tộc Xcốt-len (SNP) bảo toàn vị thế cầm quyền nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp tại vùng lãnh thổ thuộc Anh này. Ðảng Bảo thủ Xcốt-len cũng duy trì vị trí thứ hai, với 31 ghế. Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn chúc mừng lãnh đạo SNP, đồng thời là Thủ hiến Xcốt-len N.Xtu-giơn và kêu gọi chính quyền Xcốt-len hợp tác.

Mỹ: Khắc phục hậu quả vụ tiến công mạng

Nhà trắng cho biết, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã được thông báo về vụ tiến công mạng nhằm Colonial Pipeline, nhà điều hành hệ thống dẫn nhiên liệu hàng đầu của Mỹ ngày 8-5 và chính phủ đang nỗ lực giúp khôi phục hoạt động của mạng lưới. Trước đó, công ty này buộc phải đóng toàn bộ mạng lưới vốn cấp gần một nửa nguồn cung nhiên liệu cho bờ đông nước Mỹ, sau cuộc tiến công mạng liên quan mã độc tống tiền. Bộ Năng lượng Mỹ tiếp tục đánh giá tác động đối với nguồn cung cấp năng lượng quốc gia.