Trung Quốc tạm dừng khai thác thương mại máy bay Boeing 737-8

NDO -

NDĐT – Ngày 11-3, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc ra thông báo yêu cầu các hãng vận tải hàng không nước này tạm dừng khai thác thương mại dòng máy bay Boeing 737-8 trước 18 giờ ngày 11-3-2019.

Ảnh minh họa: Một máy bay Boeing đang được hãng China Airlines khai thác.
Ảnh minh họa: Một máy bay Boeing đang được hãng China Airlines khai thác.

Theo thông báo, ngày 10-3, một máy bay Boeing 737-8 của hãng hàng không Ethiopia xảy ra tai nạn nghiêm trọng, đây là vụ tai nạn thứ hai xảy ra với dòng máy bay Boeing 737-8 sau vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air của Indonesia.

Nhận thấy, hai vụ tai nạn đều xảy ra với máy bay Boeing 737-8 mới được bàn giao trong thời gian ngắn, và đều trong giai đoạn cất cánh, có nhiều điểm tương đồng; để bảo đảm an toàn bay, nhà chức trách hàng không dân dụng Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không trong nước ngừng khai thác dòng máy bay trên.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cũng cho biết đang liên hệ với Cục Hàng không liên bang Mỹ và Công ty Boeing; sau khi xác nhận các giải pháp bảo đảm an toàn bay hiệu quả, sẽ thông báo các hãng vận tải hàng không khôi phục khai thác thương mại dòng máy bay Boeing 737-8.

Cũng theo báo chí Trung Quốc, trong vụ tai nạn hàng không thảm khốc làm toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng xảy ra ở Ethiopia ngày 10-3, có tám công dân Trung Quốc thiệt mạng.

Hiện nay, nhiều hãng hàng không Trung Quốc đang khai thác dòng máy bay Boeing 737-8 như: China Airlines, China Southern Airlines, Shenzhen Airlines, Hainan Airlines, với tổng số 96 chiếc sử dụng ở nhiều đường bay khác nhau. Sau khi nhận được thông báo của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, các hãng này đã sử dụng các dòng máy bay khác thay thế, để bảo đảm an toàn bay và vận hành bình thường các đường bay.

* Không còn người sống sót sau khi máy bay rơi tại Ethiopia

* Máy bay chở 157 người rơi tại Ethiopia