Trung Quốc phản đối Mỹ cấm TikTok và WeChat

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Trung Quốc ngày 7-8 bày tỏ kiên quyết phản đối việc Mỹ ban hành các sắc lệnh cấm mọi giao dịch với hai công ty Trung Quốc gồm ByteDance - sở hữu ứng dụng chia sẻ vi-đê-ô TikTok và Tencent - sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố, hành động của Mỹ nhằm vào những doanh nghiệp nước ngoài "vi phạm các quy tắc kinh tế thị trường, cũng như các nguyên tắc mở cửa, minh bạch và không phân biệt đối xử của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)".

* Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đã ban hành các sắc lệnh cấm mọi giao dịch với hai công ty của Trung Quốc. Sắc lệnh có đoạn cho rằng, ứng dụng TikTok có thể được sử dụng trong các chiến dịch đưa thông tin sai lệch vì mục đích chính trị và Mỹ phải có những hành động quyết liệt với các chủ sở hữu của TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia; cáo buộc ứng dụng WeChat "tự động thu thập số lượng lớn thông tin từ người dùng".

* Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các nhân viên chính phủ tải ứng dụng TikTok về điện thoại. Theo quy trình lập pháp, dự luật sẽ được chuyển tới Hạ viện để xem xét thông qua. Những ngoại lệ được nêu trong dự luật bao gồm hoạt động nghiên cứu an ninh mạng, hoạt động hành pháp, biện pháp trừng phạt hoặc hoạt động tình báo.

* Trên thị trường chứng khoán Hồng Công (Trung Quốc), giá cổ phiếu của Công ty Tencent giảm tới 10% trong phiên giao dịch sáng 7-8, sau đó chốt phiên mất 6,75% ở mức 518 HKD (67 USD).

* Nhóm cố vấn của chính quyền Tổng thống Mỹ Ð.Trăm cảnh báo các công ty Trung Quốc đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ bị hủy niêm yết nếu không đáp ứng các yêu cầu kiểm toán của Mỹ, bắt đầu áp dụng từ tháng 1-2022.

* Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo thông báo, Mỹ đang mở rộng chương trình "Mạng lưới sạch" nhằm vào các ứng dụng dành cho điện thoại di động và các dịch vụ điện toán đám mây của Trung Quốc mà Oa-sinh-tơn cáo buộc là "rủi ro an ninh" đối với Mỹ.

* Ðại diện TikTok cho biết vừa cập nhật các chính sách về nội dung nhằm hạn chế thông tin sai trên nền tảng này trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến vào tháng 11 tới. Cụ thể, công ty đang làm việc với các chuyên gia của Bộ An ninh nội địa Mỹ nhằm "bảo vệ trước thế lực nước ngoài".

* Tờ Financial Times ngày 6-8 đưa tin, Tập đoàn Microsoft của Mỹ đang mở rộng các cuộc đàm phán về thỏa thuận mua các hoạt động toàn cầu của TikTok. Công ty mẹ của TikTok là ByteDance hiện đối mặt hạn chót đến ngày 15-9 tới sẽ phải bán chi nhánh của TikTok tại Mỹ cho Microsoft hoặc phải ngừng hoạt động tại thị trường Mỹ.