Trung Quốc: Hơn 150 triệu thuê bao 5G nhưng vẫn chưa phổ cập

NDO -

Mạng 5G đã được thương mại hóa tại Trung Quốc trong hơn một năm qua. Theo thống kê của ba đại gia ngành thông tin Trung Quốc, số thuê bao đăng ký mạng 5G tại nước này tính đến tháng 8-2020 đạt hơn 150 triệu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ, số lượng điện thoại 5G được bán ra trên thị trường thấp hơn con số trên, điều này chứng tỏ 150 triệu thuê bao 5G tại Trung Quốc chưa phải là những người dùng dịch vụ 5G đúng như ý nghĩa của nó.

Các nhà mạng như ChinaMobile hiện có 98,157 triệu thuê bao 5G, ChinaTelecom có 57,140 triệu thuê bao, ChinaUnicom hiện chưa thông báo con số thống kê. Song song với đó là con số hơn 100 triệu chiếc điện thoại 5G được bán ra trên thị trường, thấp hơn so với số thuê bao.

Nguyên nhân chính được cho rằng giá thành một chiếc điện thoại 5G khá cao. Với một thị trường lớn có người dùng đa tầng lớp như tại Trung Quốc, một chiếc điện thoại 5G với giá trung bình hơn 2000 nhân dân tệ (khoảng 7 triệu đồng Việt Nam) là khá đắt. Trong khi chỉ với 1.000 nhân dân tệ trở xuống, người dùng đã có thể mua một chiếc điện thoại 4G với đầy đủ công năng sử dụng, và đây là lựa chọn của số đông.

Nguyên nhân tiếp theo đến từ việc gói cước 5G khá cao. Sau đồng thuận giữa ba nhà mạng, giá trị gói cước 5G được đưa xuống thấp nhấp từ 69, 90, 103 nhân dân tệ/tháng, thấp hơn khá nhiều so mức giá ban đầu. Tuy nhiên vẫn cao hơn so gói cước 4G; bên cạnh đó, mức lưu lượng yêu cầu của mạng 5G phải cao hơn 30G mỗi tháng là khá nhiều so nhu cầu sử dụng.

Trung Quốc dự định sẽ hoàn thành lắp đặt 600 nghìn trạm phát 5G, con số này quá ít ỏi so với 2,4 triệu trạm phát 4G trên toàn quốc.

Đối với người dùng tại Trung Quốc, mạng 4G hiện vẫn đang đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, tại một số địa phương, mạng 4G còn tối ưu hơn so việc sử dụng mạng 5G. Điều này yêu cầu ba nhà mạng của Trung Quốc cần tăng tốc việc phủ sóng 5G trên toàn quốc, còn người tiêu dùng hiện hãy cứ yên tâm sử dụng chiếc điện thoại 4G của mình mà chưa cần tính đến chuyện nâng cấp.