Thế giới ngày qua

Trung Quốc: Đối tác thương mại hàng đầu của EU

Theo số liệu do Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 2-12, Trung Quốc đã vượt Mỹ, trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Liên hiệp châu Âu (EU). 

Trung Quốc: Đối tác thương mại hàng đầu của EU

Trong 9 tháng từ đầu năm 2020, kim ngạch thương mại giữa EU và Trung Quốc đạt 425,5 tỷ ơ-rô, con số này với Mỹ là 412,5 tỷ ơ-rô. Đây là lần đầu Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU. Theo Eurostat, có kết quả trên là do lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào EU tăng 4,5%, trong khi trao đổi thương mại EU - Mỹ sụt giảm cả hai chiều. 

Mỹ: Duy trì căn cứ quân sự tại Áp-ga-ni-xtan

Lầu năm góc phê chuẩn kế hoạch giảm quân số tại Áp-ga-ni-xtan, theo đó giảm gần một nửa số binh sĩ, còn 2.500 người. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì hai căn cứ quân sự lớn cùng một số “cơ sở vệ tinh”, tiếp tục thực hiện sứ mệnh chủ chốt là hỗ trợ các lực lượng an ninh nước chủ nhà và tham gia các chiến dịch chống khủng bố tại Áp-ga-ni-xtan.

* Trong khi đó, giới chức I-rắc cho biết, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bát-đa đã rút bớt nhân viên do lo ngại về tình hình an ninh, tuy nhiên đại sứ và các nhân viên ngoại giao hàng đầu của Mỹ vẫn ở lại. Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận, song khẳng định ưu tiên cao nhất là bảo đảm an toàn cho quan chức và công dân Mỹ tại I-rắc.

Li-bi: Vẫn còn hàng chục nghìn binh sĩ nước ngoài

Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo, khoảng 20.000 người thuộc các lực lượng nước ngoài vẫn hiện diện ở Li-bi, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được ký từ hồi tháng 10. Theo Quyền Đặc phái viên LHQ tại Li-bi, hiện các lực lượng nước ngoài đóng quân và kiểm soát hoàn toàn hoặc một phần tại 10 căn cứ quân sự ở Li-bi. Đây là hành động vi phạm chủ quyền quốc gia Bắc Phi.

Nhật Bản: Đặt mục tiêu “không than đá”

Trong thông điệp gửi tới Hội nghị Bảo vệ môi trường biển ngày 3-12, Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê cho biết, Nhật Bản nỗ lực trở thành quốc gia đi đầu thế giới thực hiện mục tiêu “xã hội không than đá”, đưa khí thải gây hiệu ứng nhà kính về mức trung hòa trước năm 2050. Chính phủ Nhật Bản xem xét ban hành quy định đến giữa thập niên 30 của thế kỷ 21 loại bỏ hoàn toàn ô-tô mới chỉ sử dụng xăng, đồng thời có các biện pháp khuyến khích chuyển đổi sang các loại xe sử dụng động cơ điện.