Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thịt gia cầm Mỹ

NDO -

NDĐT - Ngày 14-11, Trung Quốc tuyên bố dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thịt gia cầm và các sản phẩm liên quan của Mỹ vốn được áp đặt trong nhiều năm nay.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. (Ảnh: Xinhuanet.com)
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. (Ảnh: Xinhuanet.com)

Đây được coi là một động thái tích cực từ phía Trung Quốc trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có khả năng đạt được thỏa thuận giai đoạn 1, nhằm giải quyết xung đột thương mại song phương.

Cụ thể, thông báo của Tổng cục Hải quan và Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết, dựa trên kết quả đánh giá rủi ro, dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thịt gia cầm của Mỹ, cho phép nhập khẩu các sản phẩm thịt gia cầm Mỹ phù hợp các yêu cầu của pháp luật Trung Quốc.

Lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm của Mỹ được Trung Quốc áp đặt từ những năm 2013 và 2014, nhằm ngăn ngừa dịch cúm gia cầm đang bùng phát ở Mỹ, bảo vệ ngành sản xuất gia cầm trong nước.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, ngành chăn nuôi và sản xuất gia cầm của Mỹ tương đối phát triển với sản lượng luôn ở nhóm hàng đầu thế giới. Việc dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu các sản phẩm thịt gia cầm sẽ góp phần mở rộng nguồn nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

* Trong một động thái khác, Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong, đã đưa ra quan điểm của nước này về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Trung Quốc và Mỹ.

Theo đó, Trung Quốc cho rằng, việc kết thúc các hành động gia tăng thuế quan là điều kiện quan trọng để hai nước đạt được thỏa thuận. Điều này phù hợp với lợi ích của nhà sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích của Trung Quốc, Mỹ và thế giới.

Ông Cao Phong khẳng định, mức độ hủy bỏ các loại thuế hai bên áp đặt lẫn nhau phải thể hiện được tầm quan trọng của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1; đồng thời hy vọng hai bên đi sâu thảo luận, cùng nhau đánh giá, sớm đạt được thỏa thuận thương mại song phương.