THẾ GIỚI NGÀY QUA

Trung Quốc: Căng thẳng thương mại với Ô-xtrây-li-a

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 25-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã phát hiện nhiều lô hàng than đá nhập khẩu từ Ô-xtrây-li-a không đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nước trong thời gian gần đây. Trước đó, Trung Quốc đã áp đặt thuế chống bán phá giá và trợ cấp nhà nước lên tới 80,5% đối với lúa mạch của Ô-xtrây-li-a, đình chỉ nhập thịt bò từ năm nhà máy và xúc tiến hai cuộc điều tra chống bán phá giá với rượu vang của nước này.

Trung Quốc cũng đình chỉ một số hoạt động nhập khẩu gỗ từ Ô-xtrây-li-a sau khi phát hiện có sâu bệnh trong gỗ. Hồi đầu tháng 11 này, Chính phủ Ô-xtrây-li-a thông báo ngừng xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc sau khi Trung Quốc áp đặt quy định kiểm tra hải quan mới đối với hải sản tươi sống của nước này.

Mỹ: Ðiều chỉnh quy định thị thực với 23 nước

Theo một thông báo của Chính phủ Mỹ, Mỹ tạm thời yêu cầu người nước ngoài đến từ 23 quốc gia đang phát triển phải nộp 15.000 USD khi xin cấp thị thực nhập cảnh nước này. Chương trình thí điểm này có hiệu lực từ ngày 24-12 tới và có thời hạn sáu tháng, nhằm trang trải chi phí cho việc trục xuất người nước ngoài ở lại Mỹ quá hạn thị thực.  Cụ thể, du khách xin thị thực "hạng B" cấp cho khách du lịch và người đi công tác ngắn ngày sẽ phải nộp 15.000 USD. Cơ quan Nhập cảnh và Hải quan Mỹ sẽ thu số tiền này nếu người được cấp thị thực không chứng minh được rằng họ đã rời khỏi Mỹ đúng thời hạn thị thực.

Nga: Cân nhắc khôi phục hoàn toàn quan hệ với Li-bi 

Phát biểu trong cuộc họp với Chủ tịch Hạ viện Li-bi A.I-xa tại thủ đô Mát-xcơ-va ngày 25-11, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp cho biết nước này quan tâm tới việc nối lại quan hệ hợp tác song phương đầy đủ với Li-bi trong tất cả các lĩnh vực. Theo đó, ngay sau khi tình hình tại Li-bi ổn định và cuộc sống bình thường trở lại, hai bên có thể nối lại hợp tác về năng lượng, hạ tầng vận tải cũng như các dự án kinh tế và đầu tư. Bên cạnh đó, Nga cũng quan tâm tới việc nối lại các hình thức duy trì liên lạc với Li-bi như việc trao đổi liên nghị viện. 

Ca-ta: Cáo buộc tàu Ba-ren xâm phạm lãnh hải

Ngày 25-11, Bộ Nội vụ Ca-ta thông báo lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã chặn hai tàu của quốc gia láng giềng Ba-ren vì đã xâm phạm trái phép lãnh hải. Trong khi đó, thuyền trưởng của một trong hai tàu của Ba-ren thông báo rằng việc tàu đi vào lãnh hải của Ca-ta là do sai sót của hệ thống kỹ thuật và hai tàu này đang tham gia một cuộc tập trận hải quân. Bộ Nội vụ Ba-ren cho rằng, hành động nêu trên của Ca-ta vi phạm thỏa thuận an ninh giữa sáu nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) cũng như các thỏa thuận quốc tế. Từ năm 2017, Ba-ren cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao, kinh tế cũng như phong tỏa đường bộ, đường biển và đường không với Ca-ta.