Triều Tiên kêu gọi “đàm phán thực chất”

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 18-11 dẫn tuyên bố của cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Dâng Chôn cho biết, nếu Mỹ không muốn “bỏ lỡ cơ hội đối thoại” với Bình Nhưỡng, thì nên “từ bỏ chính sách thù địch” hiện nay.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ D.Trump kêu gọi Bình Nhưỡng “hành động nhanh chóng” hướng tới thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

* Cùng ngày, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) tại Thái-lan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ M.Esper tái khẳng định cam kết của Washington nhằm góp phần thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên “hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng”. Trong khi đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Y-âng Chôn đã tới Mỹ, trao đổi với Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên S.Biegun về khả năng nối lại các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

* Trước thềm Hội nghị cấp cao Hàn Quốc - ASEAN, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In ngày 18-11 nhận định, con đường xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên còn rất nhiều khó khăn và vấn đề này liên quan chặt chẽ an ninh của toàn bộ khu vực Đông Á. Tổng thống Mun Chê In khẳng định, các nước ASEAN là “những người bạn đồng hành, cố vấn đáng tin cậy” trong công cuộc xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

* Trong khi đó, ngày 19-11, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Mỹ không đạt được tiến triển trong vòng đàm phán mới nhất về chia sẻ chi phí quân sự, nhằm duy trì hoạt động của các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc. Mỹ yêu cầu Hàn Quốc trả gần năm tỷ USD năm 2020, để trang trải chi phí liên quan các cuộc tập trận chung và hỗ trợ gia đình của binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc.

* Cùng ngày, báo chí Triều Tiên công bố thông tin chi tiết về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Châng Ưn tới hai ngư trường. Truyền thông nhấn mạnh nỗ lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên thúc đẩy nền kinh tế độc lập, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Mỹ để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt bị đình trệ.