Thế giới ngày qua

Triều Tiên: Ca ngợi mối quan hệ với Việt Nam

Ngày 13-11, Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Ðảng Lao động Triều Tiên đăng bài viết đậm nét về mối quan hệ hữu nghị và gắn bó với Việt Nam.

Nội dung bài viết nhấn mạnh, lập trường kiên định của Ðảng và Nhà nước Triều Tiên là xây dựng các mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai quốc gia theo ý nguyện của các nhà lãnh đạo tiền bối và thúc đẩy quan hệ song phương từ thế hệ này qua thế hệ khác. Nhân dân Triều Tiên quý trọng mối quan hệ với Việt Nam, vốn luôn hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong sự nghiệp chống chủ nghĩa đế quốc, vì độc lập và chủ nghĩa xã hội. Năm 2020, Việt Nam và CHDCND Triều Tiên sẽ kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ðức: Nhu cầu lao động lớn

Ðức đang đối mặt tình trạng thiếu hụt lao động do suy giảm dân số. Ngày 12-11, Viện nghiên cứu thị trường lao động và việc làm (IAB) của Ðức công bố kết quả cuộc khảo sát cho thấy, thị trường lao động nước này trong quý III năm 2019 thiếu hụt khoảng 1,36 triệu việc làm. Trong lĩnh vực xây dựng, hiện có tới 147.000 việc làm bị khuyết. Theo IAB, với thực trạng già hóa dân số như hiện nay, lực lượng lao động ở Ðức ước tính sẽ giảm khoảng 30% vào năm 2060, tương đương 16 triệu người.

* Ngày 12-11, Ðức đã khai trương một cơ sở đào tạo nghiệp vụ tình báo ở trung tâm thủ đô Berlin, với năng lực đào tạo khoảng 700 nhân viên tình báo cùng lúc. Nhiệm vụ của trung tâm là đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ quan tình báo Ðức, nhất là trong những lĩnh vực mới và đang có nhu cầu lớn như kiểm soát tiến công mạng, chống khủng bố... Dự kiến, trung tâm đào tạo này sẽ cung cấp việc làm cho khoảng 4.000 người.

CHDC Congo: Pháp cam kết hỗ trợ quân sự

Ngày 12-11, Tổng thống Pháp E.Macron cam kết, Paris sẽ hỗ trợ quân sự cho cuộc chiến chống các nhóm vũ trang đang hoạt động ở miền đông CHDC Congo. Tuyên bố được Tổng thống Pháp đưa ra sau cuộc gặp với người đồng cấp CHDC Congo F.Tshisekedi, tại điện Elysee. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng cam kết hợp tác trong lĩnh vực quân sự. Hai bên đã ký một thỏa thuận nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, theo đó, Pháp sẽ đầu tư gần 70,5 triệu USD để hỗ trợ CHDC Congo cải thiện các lĩnh vực giáo dục, y tế, bảo tồn rừng… Tổng thống CHDC Congo bày tỏ vui mừng trước thiện chí của Paris; mong muốn Pháp sẽ tăng cường hiện diện hơn nữa tại châu Phi thông qua hợp tác hơn là viện trợ như hiện nay.

Afghanistan: Ðánh bom xe, bảy người chết

Ngày 13-11, tại thủ đô Kabul của Afghanistan, xảy ra một vụ đánh bom xe gần trụ sở Bộ Nội vụ, làm ít nhất bảy người chết và bảy người bị thương. Tất cả nạn nhân đều là dân thường. Nhiều tòa nhà, cửa hàng và phương tiện gần hiện trường đánh bom đã bị phá hủy. Các nguồn tin cho biết, một kẻ đánh bom liều chết kích nổ quả bom cài trên xe ô-tô nhằm vào mục tiêu là đoàn xe chính phủ đi qua một con đường chính ở Kabul.

* Vụ đánh bom nêu trên xảy ra một ngày sau khi Tổng thống Afghanistan A.Ghani thông báo sẽ thả hai chỉ huy cấp cao của phiến quân Taliban và một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Haqqani để đổi lại tự do cho hai giáo sư, một người Mỹ và một người Australia, bị bắt cóc năm 2016. Ông hy vọng động thái này sẽ mở đường cho việc khởi động các cuộc hòa đàm giữa chính quyền Kabul và phiến quân Taliban.