Thế giới ngày qua

Triều Tiên: Bế mạc Đại hội Đảng

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ngày 13-1, Đại hội lần thứ 8 Đảng Lao động Triều Tiên đã bế mạc, thông qua nghị quyết về thực thi đầy đủ các nhiệm vụ đặt ra trong báo cáo công tác của Ủy ban trung ương Đảng. Nghị quyết đặt ra các mục tiêu mới trong các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, văn hóa, xã hội và quản lý nhà nước..., hướng tới xây dựng xã hội chủ nghĩa mang bản sắc Triều Tiên. Việc triển khai các mục tiêu được đưa ra tại Đại hội tiếp tục được thảo luận tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tối cao (Quốc hội) Triều Tiên, khai mạc ngày 17-1 tới.

Triều Tiên: Bế mạc Đại hội Đảng

Trung Quốc: Xây dựng hành lang kinh tế với Mi-an-ma 

Trong chuyến thăm Mi-an-ma, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có các cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Uyn Min, Cố vấn Nhà nước Xan Xu Chi. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc xây dựng hành lang kinh tế Trung Quốc - Mi-an-ma (CMEC). Trung Quốc khẳng định tiếp tục ủng hộ Mi-an-ma theo đuổi con đường phát triển phù hợp điều kiện của đất nước, trước mắt cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19, hỗ trợ Mi-an-ma ứng phó đại dịch. 

An-giê-ri: Thúc đẩy hợp tác với Nam Phi

Tại cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà trong chuyến thăm Nam Phi, Bộ trưởng Ngoại giao An-giê-ri X.Bu-ca-đum nhấn mạnh cam kết của An-giê-ri trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, thương mại, cũng như phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Nhân chuyến thăm, giới chức hai nước rà soát một loạt hiệp định hợp tác song phương và thảo luận việc triển khai Hiệp định thương mại tự do châu Phi (AfCFTA), vốn được kỳ vọng tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư nội bộ châu Phi.

I-ran: Tập trận ở vịnh Ô-man

Truyền thông I-ran đưa tin, ngày 13-1, quân đội I-ran khởi động diễn tập tên lửa tầm ngắn tại vịnh Ô-man. Tham gia cuộc tập trận hai ngày này, có tàu phóng tên lửa Zereh và chiến hạm Makran do I-ran sản xuất. Trước đó, I-ran cũng tổ chức diễu hành hải quân ở vịnh Péc-xích, với sự tham gia của hơn 700 tàu chiến và tàu quân sự các loại. Các hoạt động diễn tập quân sự được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng giữa I-ran và Mỹ chưa lắng dịu.