Tranh cãi về đề xuất Brexit

Theo Reuters và TTXVN, ngày 3-10, nhóm phụ trách vấn đề Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, thuộc Nghị viện châu Âu (EP) cho biết, các đề xuất “ly hôn” mà Anh gửi EU không tạo nền tảng cho việc đạt được một thỏa thuận. Trong một tuyên bố, nhóm trên nhấn mạnh, các đề xuất của Anh không giải quyết những vấn đề cần thiết, “không rõ ràng” về việc tránh thiết lập các điểm “kiểm soát cứng” tại biên giới trên đảo Ireland, đồng thời thiếu bảo đảm về khả năng thực hiện những chi tiết trong đề xuất...

Cùng ngày, người phát ngôn Ủy ban châu Âu N.Bê-tau cho rằng, việc giải quyết các vấn đề trong đề xuất mới nhất của Anh phụ thuộc London, chứ không phải EU. Bà N.Bê-tau khẳng định, EU sẵn sàng hợp tác trên tinh thần xây dựng với các quan chức Anh, đồng thời nỗ lực để bảo đảm tiến trình Brexit diễn ra có trật tự.

★ Thủ tướng Anh B.Johnson nhận định, khả năng đạt một giải pháp cho vấn đề Brexit là “không quá xa vời”. Phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng B.Johnson khẳng định, điều khoản “rào chắn” liên quan vấn đề biên giới với CH Ireland cần bị hủy bỏ; Anh vẫn sẽ rời EU đúng hạn ngày 31-10 tới, ngay cả khi không đạt thỏa thuận.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu D.Tusk khẳng định, EU sát cánh với Ireland trong các cuộc đàm phán về Brexit. Ông cho biết, cánh cửa đàm phán với Anh vẫn để ngỏ, song bày tỏ hoài nghi về những đề xuất mới nhất của London. Theo Thủ tướng Thụy Điển S.Lofven, EU sẵn sàng thảo luận về gia hạn Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon (đồng nghĩa gia hạn Brexit), song phải có một lý do rõ ràng.