Tranh cãi về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ

Theo Reuters và TTXVN, ngày 22-10, chính trường Mỹ lại "dậy sóng" khi nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine "đổ thêm dầu vào lửa" trong cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ tiến hành đối với Tổng thống D.Trump.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa nỗ lực phá vỡ cuộc điều tra luận tội tổng thống của đảng Dân chủ hôm 23-10 (Ảnh: REUTERS)
Các nghị sĩ đảng Cộng hòa nỗ lực phá vỡ cuộc điều tra luận tội tổng thống của đảng Dân chủ hôm 23-10 (Ảnh: REUTERS)

Trong một cuộc điều trần tại Hạ viện, Ðại biện lâm thời Mỹ tại Ukraine B.Taylor, đồng thời là người từng giữ chức Ðại sứ Mỹ tại Ukraine từ năm 2006 đến năm 2009, đã đưa ra báo cáo chi tiết về cách ông D.Trump thúc ép chính quyền Kiev làm mất uy tín cựu Phó Tổng thống J.Biden, cũng như rút viện trợ quân sự đối với Ukraine để gây áp lực.

Ðảng Dân chủ nhấn mạnh rằng, lời khai trước Quốc hội của ông B.Taylor là một sự xác nhận mạnh mẽ đối với những cáo buộc của đảng này rằng Tổng thống D.Trump đã lạm dụng quyền lực của mình để tìm kiếm sự hỗ trợ từ nước ngoài nhằm gây tổn hại tới ứng cử viên đảng Dân chủ J.Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

★ Cùng ngày, Nhà trắng bác bỏ lời khai mới nhất tại Quốc hội kể trên. Thư ký báo chí Nhà trắng S.Grisham chỉ trích cuộc điều tra luận tội Tổng thống D.Trump do đảng Dân chủ tiến hành và gọi "đây là chiến dịch bôi nhọ phối hợp".

Tuyên bố của Nhà trắng nêu rõ, đây là "những tin đồn được phóng đại lên gấp ba lần và rò rỉ một cách có chọn lọc theo động cơ chính trị của đảng Dân chủ, từ sau những cánh cửa đóng kín và những phiên điều trần bí mật".

★ Trong khi đó, Tổng thống D.Trump bác bỏ mọi cáo buộc và chỉ trích mạnh mẽ cuộc điều tra của Quốc hội. Ông kêu gọi sự ủng hộ của người dân, cảnh báo Mỹ "đang bị đe dọa hơn bao giờ hết" sau khi ông trở thành mục tiêu trong cuộc điều tra luận tội với cáo buộc lạm quyền. Ông cũng lặp lại cáo buộc rằng cuộc điều tra luận tội là "cuộc săn phù thủy" - ám chỉ hành động cố tình quy chụp các tội danh để hạ uy tín của ông.