Tổng tuyển cử sớm tại Anh: Cử tri bắt đầu bỏ phiếu

NDO -

NDĐT - Đúng 7 giờ ngày 12-12 (giờ Anh), hơn 40 nghìn điểm bỏ phiếu trên khắp “quốc đảo sương mù” đã bắt đầu mở cửa để cử tri đến bỏ phiếu lựa chọn chính đảng lãnh đạo đất nước trong thời hạn tối đa năm năm và trước mắt là tháo gỡ nút thắt trong tiến trình Brexit nhiều trắc trở.

Ông Johnson (bên phải) và ông Corbyn, lãnh đạo hai chính đảng lớn nhất tại Anh. (Ảnh: BBC)
Ông Johnson (bên phải) và ông Corbyn, lãnh đạo hai chính đảng lớn nhất tại Anh. (Ảnh: BBC)

Hàng triệu cử tri đã tới các điểm bầu cử được đặt trong nhà thờ, trường học, trung tâm cộng đồng... tại 650 khu vực bầu cử để bỏ phiếu. Theo dữ liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê quốc gia Anh, có 45,8 triệu cử tri đã đăng ký tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử trước thời hạn này. Thủ tướng Boris Johnson, lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, và ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng đối lập cũng đến các điểm bầu cử để bỏ phiếu trước sự chứng kiến của báo giới. Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 22 giờ cùng ngày. Dự kiến, kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố vào ngày 13-12.

Kể từ năm 1923, đây là lần đầu tiên Anh tiến hành bầu cử vào tháng 12. Nước Anh thường tổ chức bầu cử vào các ngày thứ năm trong tháng 5. Khi kêu gọi Anh tiến hành tổng tuyển cử sớm, Thủ tướng Johnson kỳ vọng quyết định này sẽ giúp đảng Bảo thủ của ông chiếm thế đa số trong Quốc hội, do đó thỏa thuận Brexit sẽ được thông qua và ông sẽ đưa Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU) theo đúng cam kết.

Theo nhiều cuộc thăm dò dư luận được thực hiện trong sáu tuần các đảng tổ chức chiến dịch tranh cử, đảng Bảo thủ sẽ dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 12-12. Tuy nhiên, càng gần đến ngày bầu cử, khoảng cách giữa đảng Bảo thủ và Công đảng càng thu hẹp.

Trong ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử (ngày 11-12), ông Jeremy Corbyn đã đến sáu khu vực bầu cử và nói với cử tri rằng: “Tôi muốn gửi tới tất cả những cử tri vẫn còn lưỡng lự một thông điệp: các bạn có thể bỏ lá phiếu của niềm hy vọng trong cuộc bầu cử này”. Về vấn đề Brexit, ông Corbyn cho biết, Công đảng sẽ đàm phán một thỏa thuận “chia tay” mới với EU và tổ chức trưng cầu dân ý về việc nước Anh sẽ rời EU cùng với thỏa thuận mới hay ở lại khối này.

Cùng ngày, ông Johnson đã tới West Yorkshire và xứ Wales rồi trở lại London để khẳng định với cử tri rằng, đảng Bảo thủ là đảng duy nhất có thể hoàn tất tiến trình Brexit. Nếu giành thế đa số tại Hạ viện 650 ghế, ông Johnson sẽ thuyết phục Quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit mà ông đã đàm phán với EU và đưa Anh rời EU đúng hạn chót 31-1-2020.

* Anh sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 12-12 tới

* Tương lai bất định