Tổng thống Ukraine giải tán Quốc hội

Theo Reuters và TTXVN, ngày 20-5, tân Tổng thống Ukraine V.Zelenskiy tuyên bố giải tán Quốc hội. Theo Hiến pháp Ukraine, tổng thống mới được quyền đề cử hai bộ trưởng trong chính phủ, gồm Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy nhiên, hai đề cử này cần được Quốc hội phê chuẩn. Liên minh cầm quyền trong Quốc hội sẽ lựa chọn thủ tướng.

Tổng thống Ukraine V.Zelenskiy tuyên thệ nhậm chức.
Tổng thống Ukraine V.Zelenskiy tuyên thệ nhậm chức.

★ Trước đó, phát biểu ý kiến trong lễ nhậm chức, tân Tổng thống V.Zelenskiy cam kết bảo vệ chủ quyền và độc lập của Ukraine. Ông khẳng định điều quan trọng nhất hiện nay là chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine, đồng thời cam kết khởi động lại tiến trình hòa đàm với các bên theo thỏa thuận Minsk. Tổng thống Zelenskiy cũng tuyên bố chính quyền Ukraine sẽ tuân thủ lộ trình chính sách đối ngoại của nước này trong việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) và Liên hiệp châu Âu (EU).

★ Trước khi diễn ra lễ nhậm chức của tân Tổng thống Ukraine V.Zelenskiy, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine P.Klimlin thông báo quyết định từ chức và gửi đơn từ chức cho Quốc hội Ukraine trong ngày 20-5. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine khẳng định quyền hợp pháp của Tổng thống đắc cử Zelenskiy có đội ngũ các nhà hoạch định chính sách đối ngoại riêng cũng như xây dựng chiến lược đối ngoại riêng của mình.