Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử

NDO -

Theo kết quả sơ bộ của vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron đã tái đắc cử với tỷ lệ phiếu bầu khoảng 58%, tiếp tục lãnh đạo nước Pháp trong 5 năm tới. Bà Marine Le Pen được khoảng 42% phiếu bầu.

Những người ủng hộ reo hò mừng chiến thắng của ông Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)
Những người ủng hộ reo hò mừng chiến thắng của ông Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

Kết quả này đã được dự báo từ lúc 2 ứng cử viên vận động bầu cử cho vòng 2 tới sát ngày bỏ phiếu. Tỷ lệ vắng mặt ước tính lên tới 28% so với 26,31% trong vòng 1 diễn ra ngày 10/4. Đây là tỷ lệ vắng mặt kỷ lục kể từ năm 1969.

Cuộc bầu cử lần này vẫn là màn đối đầu giữa 2 gương mặt đã lọt vào vòng 2 năm 2017, với ứng cử viên Emmanuel Macron của đảng Nền Cộng hòa tiến bước, theo tư tưởng trung dung và ứng cử viên Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp quốc gia.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử -0
Ông Emmanuel Macron đã tái đắc cử với tỷ lệ phiếu bầu khoảng 58%. (Ảnh: KHẢI HOÀN - NGỌC DUY)

Được đa số cử tri bầu và tái đắc cử như ông Jacques Chirac vào năm 2002, ông Emmanuel Macron sẽ đối mặt nhiều thách thức trong những tháng sắp tới.

Trước tiên là cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 6. Nếu đảng cầm quyền và liên minh không giành được đa số ghế, ông Emmanuel Macron sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các chính sách cải cách, nhất là cải cách hưu trí. Ông Emmanuel Macron cũng phải thực hiện ngay các ưu tiên như đã cam kết trong quá trình vận động tranh cử như cải thiện sức mua, phát triển kinh tế, tăng cường đầu tư cho giáo dục, y tế và duy trì chính sách đối ngoại.

Sau khi biết kết quả sơ bộ, ông Emmanuel Macron sẽ có bài phát biểu tại quảng trường dưới chân tháp Eiffel ở Paris.