Tổng thống Nga và Mỹ điện đàm về nhiều vấn đề quốc tế quan trọng

NDO -

NDĐT - Nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết, ngày 1-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm thảo luận về một loạt vấn đề quốc tế quan trọng. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác cùng có lợi trong chinh phục không gian vũ trụ, cũng như hợp tác kinh tế giữa Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, năm 2017. (Ảnh: AP)
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, năm 2017. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ thông báo với người đồng cấp Nga về ý tưởng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng vào tháng 9 tới, với thành phần bao gồm cả lãnh đạo bốn quốc gia Nga, Australia, Ấn Độ và Hàn Quốc. Hai bên đã thảo luận, đề ra chương trình nghị sự của hội nghị mở rộng này. Đề cập các biện pháp chống dịch Covid-19, ông Putin bày tỏ lời cảm ơn nhà lãnh đạo Mỹ đã gửi thiết bị y tế, máy trợ thở giúp bệnh nhân Nga bị Covid-19. Nguồn tin trước đó cho biết tổng giá trị 200 máy thở Mỹ gửi tặng Nga là gần 5,6 triệu USD. Nhà lãnh đạo Nga cũng chúc mừng Mỹ nhân sự kiện phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Đối với vấn đề này, Nga và Mỹ đều nhất trí tăng cường hợp tác cùng có lợi trong chinh phục không gian vũ trụ phục vụ con người. Hai nhà lãnh đạo còn thảo luận về tình hình thị trường dầu mỏ trong khuôn khổ thỏa thuận của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+), cho rằng thỏa thuận này đã thúc đẩy sự phục hồi về nhu cầu dầu mỏ và ổn định giá cả.

Trong thời gian điện đàm, Tổng thống hai nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực tăng cường đối thoại Nga - Mỹ trong lĩnh vực ổn định chiến lược và các biện pháp xây dựng lòng tin trong lĩnh vực quân sự. Về vấn đề này, hai bên nhất trí cần duy trì liên lạc ở các cấp độ khác nhau.

Thông cáo của Điện Kremlin sau đó cho rằng, “cuộc điện đàm diễn ra trong không khí mang tính xây dựng, công việc và đi vào thực chất”. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết Nga cần có thêm các thông tin chi tiết, trước khi hồi đáp đề xuất của Tổng thống Mỹ Trump mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, cho dù trong thời gian điện đàm, Tổng thống Putin đã nêu rõ quan điểm ủng hộ đối thoại theo mọi hướng.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov khẳng định: “Nga cần biết đây có phải là một lời mời chính thức hay không”, bởi trên thực tế “giờ đây đã có các cơ chế đối thoại quốc tế, cho phép lãnh đạo các nước tham gia có thể trao đổi mọi vấn đề một cách hiệu quả”, đó chính là Hội nghị thượng đỉnh G20, diễn đàn của 20 nền kinh tế lớn bao gồm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới (tính theo GDP, PPP) và Liên hiệp châu Âu (EU).

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev cho rằng, sáng kiến của Tổng thống Trump cho thấy sự đánh giá đầy đủ của Washington về tình hình hiện tại trên trường quốc tế. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ này cho rằng trong mọi trường hợp, Nga chỉ quan tâm đến lời mời tham gia sự kiện, nếu được mời với tư cách là thành viên đầy đủ của quá trình đàm phán.

Do những bất đồng liên quan việc nhất trí sáp nhập Crimea năm 2014, Nga đã bị loại khỏi Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G8) và chính phủ các nước G7, gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Italy, Đức và Nhật Bản, đã nhiều lần bác bỏ đề xuất của Tổng thống Trump đưa Nga trở lại khối này.