Tổng thống Nga và Mỹ điện đàm về một loạt vấn đề quốc tế

NDO -

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump ngày 23-7 đã có cuộc điện đàm, thảo luận một loạt vấn đề quốc tế nóng hiện nay. Trang web chính thức của Điện Kremlin và Tuyên bố của Nhà Trắng (Mỹ) cùng ngày đều xác nhận thông tin này. 

Tổng thống Nga V. Putin điện đàm với người đồng cấp Mỹ D. Trump.
Tổng thống Nga V. Putin điện đàm với người đồng cấp Mỹ D. Trump.

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận vấn đề kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược toàn cầu. Đặc biệt, hai bên thảo luận vấn đề này với tâm thế cho rằng Nga và Mỹ chịu trách nhiệm chính trong việc duy trì nền an ninh thế giới.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump cũng thảo luận về Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược, đánh giá cao ý nghĩa sáng kiến của Nga đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các vấn đề an ninh quốc tế.

Hai bên cũng khẳng định mong muốn phát triển hợp tác kinh tế và thương mại song phương, bày tỏ hài lòng về sự hợp tác phòng chống đại dịch Covid-19, cho rằng cần tiếp tục duy trì liên lạc ở nhiều cấp độ khác nhau, đồng thời với việc mở cửa trở lại các nền kinh tế trên thế giới.

Trong khi đó, theo tuyên bố của Nhà Trắng, tại cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Trump đã nói với người đồng cấp Nga Putin rằng ông muốn tránh cuộc chạy đua vũ trang tốn kém với Nga và Trung Quốc, đồng thời hy vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí sắp diễn ra tại Vienna.

Mỹ cho rằng với tư cách là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân đang dần lớn mạnh, Trung Quốc cần tham gia cùng Mỹ và Nga trong một hiệp ước vũ khí mới. Tuy nhiên, ước tính Trung Quốc chỉ có 300 đầu đạn hạt nhân, quá nhỏ so với kho vũ khí của Nga và Mỹ, do đó Bắc Kinh đã nhiều lần khước từ đề nghị này. 

Trong tuyên bố về cuộc điện đàm của Điện Kremlin cũng cho biết, hai bên đã đề cập chương trình hạt nhân của Iran, nhất trí cho rằng cần phát huy mọi nỗ lực tập thể, để duy trì sự ổn định khu vực. Tuy nhiên, Nhà Trắng hoàn toàn không nhắc tới chi tiết này trong tuyên bố của mình.