Tổng thống Nga V. Putin thông qua kế hoạch hồi phục kinh tế

NDO -

NDĐT - Ngày 2-6, tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Mikhail Mishustin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt bản kế hoạch hành động nhằm phục hồi phục nền kinh tế Nga do Chính phủ soạn thảo và đệ trình.

Tổng thống Nga V. Putin tại cuộc họp với ông Mishustin. (Ảnh: Kremlin.ru)
Tổng thống Nga V. Putin tại cuộc họp với ông Mishustin. (Ảnh: Kremlin.ru)

Phát biểu tại cuộc họp, ông Putin nói: "Toàn thể Chính phủ nói chung và các bộ ngành nói riêng thực sự đã hoàn tất một công việc quan trọng và nghiêm túc, và đã hình thành được một nền tảng cơ bản. Tôi tin rằng, tài liệu hiện thời có thể được coi như là cơ sở cho bản kế hoạch". Đánh giá về quá trình dự thảo bản kế hoạch của Chính phủ, ông Putin nói: "Công việc đã hoàn thành là rất lớn, không chỉ về khối lượng mà còn cả về chất lượng".

Tổng thống Nga cũng xác định sẽ tiếp tục tiến hành "một loạt các cuộc họp về các vấn đề của các ngành công nghiệp cụ thể". Ông nói: "Chúng ta sẽ thảo luận các biện pháp hỗ trợ cho ngành công nghiệp nhẹ vào ngày mai (3-6). Ngoài ra, chúng ta sẽ thảo luận về các xu hướng kinh tế vi mô chính và các vấn đề liên quan tới kế hoạch ngân sách trong tương lai gần".

Ông Putin đề nghị Chính phủ cùng các hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu đưa ra những thông số cuối cùng cho bản kế hoạch kinh tế vào nửa cuối tháng 6. Đồng thời, đưa ra yêu cầu: "Tất cả những việc này cần phải được hoàn tất để bắt đầu triển khai các bước đi cụ thể của bản kế hoạch khôi phục nền kinh tế từ đầu tháng 7".

Bản kế hoạch hành động do Chính phủ Nga đề xuất, dự kiến sẽ được triển khai theo ba giai đoạn, kéo dài trong hai năm với chi phí lên tới 5 nghìn tỷ rúp (tương đương 72,7 tỷ USD).

Giai đoạn thứ nhất, được tiến hành vào quý ba năm nay nhằm ổn định tình hình với mục tiêu chính là ngăn chặn đà sụt giảm thu nhập của người dân. Trong giai đoạn thứ hai, kéo dài tới quý 2-2021, Chính phủ Nga sẽ làm hết sức mình để hoàn tất quá trình hồi phục nền kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp và bảo đảm sự tăng trưởng thu nhập của người dân đạt mức tương đương năm 2019. Giai đoạn cuối cùng, được triển khai vào cuối năm 2021 với mục tiêu đưa nước Nga đạt được sự tăng trưởng ổn định lâu dài, giảm đói nghèo và tăng số việc làm.