Tổng thống Nga V.Putin ký sắc lệnh bổ nhiệm thành phần chính phủ mới

NDO -

NDĐT - Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều 21-1 đã ký sắc lệnh bổ nhiệm thành phần nội các mới, theo đó hỗ trợ công việc cho tân Thủ tướng Mikhail Mishustin sẽ có chín Phó Thủ tướng, trong đó có một Phó Thủ tướng thứ nhất.

Tân Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.
Tân Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Người được bổ nhiệm vào vị trí tân Phó Thủ tướng thứ nhất là ông Andrei Belousov, vốn là cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga từ năm 2013, thay cho ông Anton Siluanov, người đảm trách vị trí này từ tháng 5-2018 đến nay. Như vậy, trong thành phần nội các mới, ông Siluanov chỉ còn nắm giữ trọng trách đứng đầu Bộ Tài chính. Tổng thống Nga cũng bổ nhiệm ông Maxim Reshetnikov, một cựu thống đốc khu vực, làm Bộ trưởng Kinh tế mới, thay cho ông Maxim Oreshkin. Ngoài hai gương mặt mới kể trên, nguồn tin xác nhận hầu hết các vị trí chủ chốt trong nội các mới vẫn là những gương mặt cũ. Cụ thể, nhà ngoại giao kỳ cựu Sergei Lavrov vẫn là Ngoại trưởng, ông Sergei Shoigu là Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nội vụ là ông Vladimir Kolokoltsev, ông Alexander Novak vẫn đứng đầu Bộ Năng lượng, ông Dmitry Patrushev đứng đầu Bộ Nông nghiệp.

Ngoài tân Phó Thủ tướng thứ nhất kể trên, tám gương mặt Phó Thủ tướng còn lại, gồm: Phó Thủ tướng kiêm Chánh Văn phòng Chính phủ Dmitry Grigorenko, Phó Thủ tướng kiêm Đặc phái viên Vùng Liên bang Viễn Đông Yuri Trutnev và các Phó Thủ tướng: Victoria Abramchenko, Tachiana Golikova, Yuri Borisov, Dmitry Chernyshenko, Alexey Overchuk và Marat Khusnullin.

Cấu trúc chính phủ mới của Nga sẽ bãi bỏ Bộ Các vấn đề Bắc Kavkaz. Các chức năng của bộ này được giao Bộ Phát triển Kinh tế phụ trách. Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ phụ trách Cơ quan Quản lý tài sản Liên bang thay cho Bộ Phát triển Kinh tế.

Tổng thống Nga V.Putin ký sắc lệnh bổ nhiệm thành phần chính phủ mới ảnh 1

Cuộc họp đầu tiên của Tổng thống Nga V. Putin với các thành viên nội các mới, diễn ra tối 21-1.

Tối cùng ngày, Tổng thống Putin đã dự cuộc họp đầu tiên với các thành viên tân Chính phủ. Phát biểu tại đây, ông Putin nêu rõ: “Chính phủ mới hiện nay cân bằng hơn dù vừa trải qua một đợt cải tổ lớn”. Ông đồng thời nhấn mạnh: “Nhiệm vụ quan trọng nhất của tân nội các là tăng phúc lợi cho người dân và củng cố vị thế nhà nước Nga trên trường quốc tế”. Theo ông, những mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.

Như vậy, tân Chính phủ Nga đã nhanh chóng được thành lập, chỉ sáu ngày sau khi Tổng thống Putin tuyên bố cần tiến hành một cuộc cải cách toàn diện hệ thống chính trị vì tương lai nước Nga. Tuyên bố này cũng dẫn tới quyết định từ chức của cựu Thủ tướng Dmitry Medvedev và toàn bộ nội các của ông, mở đường để Tổng thống Putin lựa chọn người đứng đầu Cơ quan Thuế Liên bang Nga, ông Mishustin, 53 tuổi, làm tân Thủ tướng.

Ngay sau khi nội các mới hình thành, cựu Thủ tướng Dmitry Medvedev đã chúc mừng tân chính phủ, đồng thời một lần nữa cảm ơn nội các cũ trong suốt thời gian đồng hành cùng ông giải quyết các công việc chung của đất nước. Ông Medvedev bày tỏ mong muốn các thành viên nội các mới hoạt động hiệu quả, để giải quyết các nhiệm vụ quan trọng đang đặt ra cho nước Nga hiện nay.