Tổng thống Nga thành lập Nhóm công tác sửa đổi Hiến pháp

NDO -

NDĐT - Ngày 15-1, Văn phòng báo chí điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thành lập "Nhóm công tác chuẩn bị các đề xuất sửa đổi Hiến pháp LB Nga".

Tổng thống Nga thành lập Nhóm công tác sửa đổi Hiến pháp

Theo thông cáo của Điện Kremlin, sắc lệnh phê chuẩn thành phần nhóm công tác và sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký. Theo sắc lệnh này, Chủ tịch Ủy ban Hiến pháp Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Andrei Klishas, Chủ tịch Ủy ban Xây dựng Nhà nước và Pháp luật Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga và bà Taliya Khabrieva, Viện sĩ Viện hàn lâm khoa học quốc gia Nga được chỉ định làm đồng chủ tịch Nhóm công tác. Ngoài ra, Nhóm công tác còn bao gồm hơn 70 chính trị gia, chuyên gia và các nhân vật có uy tín khác trong xã hội.

Trước đó, chiều cùng ngày, trong bản thông điệp hằng năm đọc trước Hội nghị Liên bang, Tổng thống Putin đã đưa ra một số đề xuất sửa đổi Hiến pháp. Trong đó, ông Putin đề nghị nâng cao vai trò của Quốc hội, cụ thể là Duma Quốc gia sẽ có quyền bổ nhiệm Thủ tướng và các thành viên chính phủ. Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng đề xuất tăng cường vai trò của Hội đồng Nhà nước và các thống đốc vùng trong việc chính thức hóa các điều khoản trong hiến pháp.

Ông Putin cũng nhấn mạnh cần phải đưa ra trưng cầu dân ý đối với các đề xuất sửa đổi Hiến pháp. Còn người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý rằng đây là một sự thay đổi lớn, bởi vậy người đứng đầu nhà nước Nga cho rằng cần phải "tham khảo ý kiến công dân" bằng cách bỏ phiếu. Thời gian và thủ tục để tiến hành việc này sẽ được xác định sau và sẽ được chính thức hóa bằng một sắc lệnh khác.