Tổng thống Mỹ nhậm chức

Theo Roi-tơ và TTXVN, sáng 20-1 (giờ Mỹ, tức chiều tối cùng ngày giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Lễ nhậm chức có quy mô nhỏ hơn so với những năm trước đây do lo ngại sự lây lan của đại dịch cũng như vấn đề an ninh sau cuộc biểu tình bạo loạn tại Ðồi Ca-pi-tôn. Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn và Phó Tổng thống đắc cử K.Ha-rít tuyên thệ nhậm chức bên ngoài Tòa nhà trên Ðồi Ca-pi-tôn. Buổi lễ với chủ đề "Nước Mỹ thống nhất" phản ánh vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới của chính quyền tân Tổng thống G.Bai-đơn nhằm gắn kết đất nước.

* Trước đó, ông A.Blinh-ken, người được đề cử vào chức Bộ trưởng Ngoại giao trong chính quyền Tổng thống G.Bai-đơn, đã có phiên điều trần trước Ủy ban Ðối ngoại Thượng viện Mỹ. Ông đã đề cập một loạt vấn đề nổi cộm trong chính sách đối ngoại của chính quyền sắp tới, đồng thời cam kết về một kỷ nguyên mới của hợp tác quốc tế.

* Bà A.Hai-nơ, Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI) được ông G.Bai-đơn đề cử, đã có phiên điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, trong đó cam kết sẽ nỗ lực khôi phục niềm tin đối với các cơ quan tình báo đồng minh. Bà tuyên bố sẽ bảo đảm một môi trường phi chính trị, nhằm bảo vệ sự minh bạch và toàn vẹn của cộng đồng tình báo.

* Ngày 19-1, ông L.Au-xtin, người được đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cam kết xử lý những đối tượng cực đoan trong lực lượng quân đội. Trong phiên điều trần của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, ông nhấn mạnh, việc gần đây xuất hiện những thành phần có tư tưởng phân biệt chủng tộc hoặc có hành vi cực đoan trong hàng ngũ quân đội Mỹ là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

* Bà G.Y-en-len, người được chỉ định làm Bộ trưởng Tài chính, hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua gói kích thích mới khi đà phục hồi của nền kinh tế mất động lực do số ca mắc Covid-19 tăng mạnh. Bà nhấn mạnh, cả ông G.Bai-đơn và bà đều cân nhắc đến gánh nặng về nợ công của nước Mỹ khi thúc đẩy gói cứu trợ nêu trên, song với lãi suất ở mức thấp lịch sử vào thời điểm hiện tại, điều nên làm nhất là hành động mạnh mẽ.

* Bà R.Va-len-xki, người sắp đảm nhiệm vai trò Giám đốc Trung tâm Phòng dịch Mỹ (CDC), tuyên bố một số ưu tiên là hỗ trợ các bang thực hiện chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19; yêu cầu người dân Mỹ tiếp tục đeo khẩu trang và tiến hành nhiều biện pháp phòng ngừa khác.

* Bộ Tư pháp Mỹ ngày 19-1 thông báo, một binh sĩ Mỹ bị bắt giữ với cáo buộc hỗ trợ các chiến binh tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến công lực lượng quân đội Mỹ, cũng như lên kế hoạch tiến công một số mục tiêu ở thành phố Niu Oóc, trong đó bao gồm Ðài tưởng niệm ngày 11- 9 ở thành phố này.

* Trước khi kết thúc nhiệm kỳ, Tổng thống mãn nhiệm Mỹ Ð.Trăm đã quyết định ân xá hoặc giảm tội cho 147 người, trong đó có cựu cố vấn hàng đầu X.Ban-non. Ðây là quyết định phút chót được đưa ra chỉ vài giờ trước khi ông Ð.Trăm chính thức rời Nhà trắng.

* Cùng ngày, ông Ð.Trăm đã ký sắc lệnh hành pháp ngăn chặn các đối tượng nước ngoài lợi dụng các sản phẩm điện toán đám mây để thực hiện các hoạt động độc hại trên không gian mạng nhằm chống lại Mỹ. Sắc lệnh trao quyền cho Bộ Thương mại Mỹ soạn thảo các quy định liên quan.

* Trước khi rời Nhà trắng, Tổng thống mãn nhiệm Ð.Trăm đã phát biểu ca ngợi những thành tựu mà chính quyền của ông đạt được trong nhiệm kỳ bốn năm qua, đồng thời kêu gọi người dân Mỹ cầu nguyện cho sự thành công của chính quyền sắp tới. Bài phát biểu được coi là việc đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ của ông.

* Thư ký bang Gioóc-gi-a của Mỹ ngày 19-1 thông báo, các quan chức bang này đã xác nhận kết quả các cuộc bầu cử bổ sung vào Thượng viện liên bang tại Gioóc-gi-a, theo đó chiến thắng thuộc về hai ứng cử viên đảng Dân chủ.