Tổng thống Mỹ: Mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 là ý tưởng sáng suốt

NDO -

NDĐT - “Sự tham gia của Nga vào Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), dự kiến vào tháng 9 tới sẽ tạo điều kiện giải quyết nhiều vấn đề” và đây là “một ý tưởng sáng suốt”. Điều này đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ngày 3-6, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Brian Kilmid - người dẫn chương trình của Fox.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Nguồn: AP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Nguồn: AP)

Khi được đề nghị giải thích lý do vì sao nên mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Trump khẳng định: “Ông ấy đã giúp cho ngành công nghiệp dầu mỏ của chúng ta ổn định, dù rằng điều này cũng tốt cho chính nước Nga”.

Theo Tổng thống Trump, nhờ có sự phối hợp giữa các bên, mà vai trò của Nga là không nhỏ, giá dầu thế giới đã dần ổn định, cho phép bảo vệ “hàng triệu việc làm” trong ngành dầu khí tại Mỹ

Tổng thống Mỹ Trump cho rằng: “Sẽ là thông minh hơn, sáng suốt hơn nếu như chúng ta mời nhà lãnh đạo Nga tham dự hội nghị, bởi một nửa số vấn đề được đề cập tại đây có liên quan tới Nga, và nếu Tổng thống Putin có mặt tại các cuộc họp thì việc tìm ra giải pháp sẽ dễ dàng hơn nhiều”.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh thêm: “Vấn đề là phần lớn những gì chúng ta thảo luận có liên quan tới nước Nga”, và rõ ràng “các cuộc thảo luận như vậy mà không có sự hiện diện của người đứng đầu nước Nga sẽ là một “sự lãng phí thời gian”, bởi vì sau hội nghị này, ai đó sẽ phải gặp gỡ và trao đổi lại với ông Putin về các vấn đề đã được thảo luận”.

Tổng thống Trump nêu thí dụ trong vấn đề vũ khí hạt nhân: "Chúng ta chỉ có thể đạt được một thỏa thuận cùng với Tổng thống Nga khi ông cũng có mặt tại hội nghị. Trên thực tế, rõ ràng an toàn hạt nhân là vấn đề quan trọng đối với toàn thế giới, chứ không chỉ của riêng quốc gia nào".

Trong tuần qua, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố hoãn Hội nghị thượng đỉnh G7 tới tháng 9, thay vì kế hoạch ban đầu vào cuối tháng 6 này. Bên cạnh đó, ông Trump cũng thông báo ý tưởng sẽ mời các nhà lãnh đạo Nga, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ tham dự. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin ngày 1-6, Tổng thống Mỹ đã chia sẻ về ý tưởng này.

Bình luận về sáng kiến của ông Trump, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, ý tưởng này là “đi đúng hướng”, nhưng cũng nhận xét thêm nếu không có sự tham gia của Trung Quốc, sẽ thiếu đi tính phổ quát các gương mặt đại diện tại hội nghị.

Trong khi đó, Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, để có quyết định sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng hay không, “Nga cần có thêm các thông tin chính thức, thông qua các kênh ngoại giao”.