Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tăng quân ở Afghanistan

NDO -

NDĐT - Ngày 22-8, trong bài phát biểu truyền trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ khả năng tăng số binh lính Mỹ đóng tại Afghanistan như một phần trong chiến lược mới của Mỹ ở khu vực này.

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tăng quân ở Afghanistan

Ông Trump tuyên bố hướng tiếp cận mới được ông đưa ra nhằm ngăn không để Afghanistan biến thành nơi trú ẩn an toàn cho các tay súng Hồi giáo cực đoan trước sự tấn công của quân đội Mỹ.

Ông cũng cho biết chính phủ Mỹ sẽ có những chính sách cứng rắn hơn đối với Pakistan. Ông cảnh báo Pakistan rằng Mỹ sẽ không dung thứ đối với những đất nước cung cấp nơi trú ẩn cho các tay súng Hồi giáo cực đoan và quốc gia này sẽ “bị mất mát rất nhiều” nếu không đồng hành cùng với Mỹ.

Mặc dù ông Trump không tuyên bố rõ sẽ tăng thêm bao nhiêu quân Mỹ ở Afghanistan, nhưng theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ có khoảng 4.000 binh sĩ Mỹ được gửi tới Afghanistan để bổ sung cho 8.400 binh sĩ đang đóng quân tại quốc gia này.

Trong bài phát biểu của mình, ông cho biết ý định ban đầu của ông là muốn rút quân khỏi Afghanistan, nhưng đã bị các cố vấn an ninh quốc gia thuyết phục rằng cần phải tăng cường khả năng của Mỹ trong việc ngăn chặn lực lượng Taliban lật đổ chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn ở Kabul. Và ông đã quyết định duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan để “chiến đấu và chiến thắng”, tránh lặp lại những sai lầm mà Mỹ đã gặp phải ở Iraq.

Ông khẳng định sẽ chuyển từ hướng tiếp cận theo thời gian ở Afghanistan sang một hướng tiếp cận khác căn cứ tình hình trên chiến trường và sẽ không đặt ra một thời hạn cụ thể.

Tuyên bố mới nhất của ông Trump trái ngược với những gì mà ông từng khẳng định trong chiến dịch tranh cử hồi cuối năm ngoái rằng cuộc chiến ở Afghanistan là một cuộc chiến quá tốn kém về tiền bạc và sinh mạng. Tuy nhiên, ông cho biết kể từ khi nhậm chức ông đã xác định rằng việc rút quân có thể sẽ tạo ra một khoảng trống mà các nhóm khủng bố như al-Qaeda hay Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể “lấp đầy ngay lập tức”.