Tổng thống Mỹ D.Trump chỉ trích phe Dân chủ thúc đẩy luận tội

Theo tin nước ngoài, ngày 3-12, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ D.Trump đã đặt câu hỏi về khả năng có nên đưa vấn đề luận tội ông ra Tòa án Tối cao để dừng cuộc điều tra của Hạ viện hay không. Người đứng đầu Nhà trắng chỉ trích việc đảng Dân chủ sắp xếp lịch tiến hành phiên điều trần luận tội trùng với thời gian ông tham dự Hội nghị cấp cao Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) tại Anh, một sự kiện đã được lên kế hoạch trước đó một năm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích đảng Dân chủ sắp xếp lịch điều trần luận tội trùng lịch ông dự Hội nghị cấp cao NATO (Ảnh: GETTY)
Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích đảng Dân chủ sắp xếp lịch điều trần luận tội trùng lịch ông dự Hội nghị cấp cao NATO (Ảnh: GETTY)

* Chủ tịch Hạ viện Mỹ N.Pelosi, người đang tham dự Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) tại Tây Ban Nha, từ chối bình luận về phiên điều trần trên. Tuy nhiên, bà khẳng định phe Dân chủ không tận dụng thời điểm này để nói về tổng thống theo cách tiêu cực và chuyện này nên thảo luận tại Mỹ.

* Theo kế hoạch, ngày 4-12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tiến hành phiên điều trần đầu tiên trong khuôn khổ cuộc điều tra của đảng Dân chủ về cáo buộc Tổng thống D.Trump lạm dụng quyền lực nhằm gây sức ép đối với các nhà lãnh đạo Ukraine để giành lợi thế trước cựu Phó Tổng thống Mỹ J.Biden, ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng năm 2020. Dự kiến, trước Giáng sinh năm nay, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu liên quan tiến trình luận tội tổng thống.

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ bắt đầu xem lại bản tóm tắt các bằng chứng mà cơ quan này thu thập được, cũng như bỏ phiếu kín liên quan báo cáo này, để chuyển cho Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ trước phiên điều trần. Báo cáo trên gồm những lời khai của các quan chức ngoại giao từng làm chứng cho những cáo buộc Tổng thống D.Trump gây sức ép với các nhà lãnh đạo Ukraine để giành lợi thế trước ông Biden.

Trước đó, luật sư trưởng của Nhà trắng Cipollone khẳng định, Tổng thống D.Trump và nhóm luật sư của ông không có ý định tham gia phiên điều trần trong hoàn cảnh hiện nay, khi chưa biết các nhân chứng tham gia điều trần và chưa rõ liệu Ủy ban Tư pháp có đưa ra một quy trình công bằng thông qua các phiên điều trần bổ sung hay không.