Tổng thống Mỹ có thể gặp người đồng cấp Iran

Theo Reuters và TTXVN, Tổng thống Mỹ D.Trump ngày 9-9 tuyên bố có thể gặp người đồng cấp Iran H.Rouhani và cho rằng, Iran cần giải quyết khó khăn, bởi Tehran đang trong tình thế “hết sức tồi tệ”.

Tuần trước, Tổng thống D.Trump cũng thông báo khả năng tiến hành cuộc gặp với Tổng thống H.Rouhani, bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, cuối tháng 9 này. Trong khi đó, theo Đặc phái viên của Mỹ về Iran B.Hook, Mỹ sẽ áp đặt thêm trừng phạt Iran và tiếp tục gây sức ép với quốc gia Trung Đông.

* Cùng ngày, Thủ tướng Israel B.Netanyahu cho biết, Tehran từng phát triển vũ khí hạt nhân tại một địa điểm bí mật ở thành phố Abadeh của Iran, nhưng đã phá hủy cơ sở này sau khi bị lộ. Theo Thủ tướng B.Netanyahu, Israel phát hiện địa điểm bí mật kể trên, sau khi phân tích các tài liệu của Iran, mà Israelthu được và phát hành công khai hồi năm ngoái.

* Chính quyền Iran ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Israel B.Netanyahu về việc Tehran từng phát triển vũ khí hạt nhân tại một địa điểm bí mật. Bộ trưởng Ngoại giao Iran M.Zarif chỉ trích cáo buộc của Thủ tướng B.Netanyahu, đồng thời cho rằng Israelvà Mỹ đang tìm cách “khiêu chiến”.

* Trước đó, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin ngoại giao của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, các mẫu phẩm môi trường mà IAEA thu được tại địa điểm, được Thủ tướng Israelkhẳng định từng là “kho hạt nhân bí mật” của Tehran, cho thấy các dấu hiệu liên quan u-ra-ni. Tuy nhiên, dấu vết u-ra-ni này chưa được làm giàu ở mức cao, nghĩa là chưa đạt gần mức cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân. Hiện chưa rõ những dấu vết nêu trên là tàn dư liên quan các hoạt động làm giàu u-ra-ni diễn ra trước thời điểm ký thỏa thuận về hạt nhân năm 2015 hay diễn ra gần đây.