Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng thảm họa tại bang Texas

Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) Mỹ ngày 20-2 cho biết, Tổng thống Joe Biden đã thông qua tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Texas, khu vực đang phải đối mặt với tình trạng mất điện và thiếu nước trên diện rộng do băng tuyết phủ dày.

Tuyết bao phủ một khu dân cư tại TP Austin, bang Texas. (Ảnh: AP)
Tuyết bao phủ một khu dân cư tại TP Austin, bang Texas. (Ảnh: AP)

Quyết định này sẽ giúp mở ra các gói tài trợ liên bang nhằm cung cấp cho các cá nhân trên toàn bang Texas, trong đó có hỗ trợ chỗ ở tạm thời, sửa chữa nhà cửa và các khoản vay chi phí thấp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng thiên tai khẩn cấp cho Texas vào cuối tuần qua, đồng thời yêu cầu Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) hỗ trợ kịp thời. Thống đốc Oklahoma Kevin Stitt và Thống đốc Louisiana John Bel Edwards cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang.

Trong hơn một tuần qua, đợt bão tuyết lịch sử đã khiến khu vực miền trung nước Mỹ, vốn không quen với điều kiện khắc nghiệt, trải qua các hiện tượng thời tiết như ở Bắc Cực. Chỉ tính riêng ở Texas, trong vài ngày qua đã có hàng triệu người phải sống trong cảnh không có điện, mặc dù con số đó đã giảm xuống còn khoảng 185 nghìn người vào sáng 19-2. Số người không có điện sinh hoạt ở Louisiana và Mississippi lần lượt là 73 nghìn và 111 nghìn người. Các quan chức cảnh báo rằng, tình trạng mất điện vẫn có thể xảy ra trong vài ngày tới.

Theo dữ liệu của tờ The Washington Post, đã có ít nhất 47 người người tử vong liên quan đến các cơn bão tuyết trong mùa đông hoành hành nhiều bang của nước Mỹ.

Giá lạnh kỷ lục bao phủ miền trung và miền nam nước Mỹ