Tổng thống E. Macron khẳng định quyết tâm tạo sự thay đổi lớn cho nước Pháp

NDO -

Ngày 14-7 trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình Pháp nhân dịp Quốc khánh 14-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo về những ưu tiên trong hai năm tới. Cùng với quyết tâm sớm đẩy lùi bệnh dịch, ít nhất 100 tỷ euro nữa sẽ được huy động để phục hồi sản xuất công nghiệp, chống biến đối khí hậu, đầu tư cho văn hóa và giáo dục. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 14-7. Ảnh BFMTV.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 14-7. Ảnh BFMTV.

Trong bối cảnh nước Pháp đang trải qua giai đoạn đầy thách thức do dịch bệnh Covid-19, rồi tới thất bại nặng nề của đảng cầm quyền LREM trong cuộc bầu cử địa phương vừa qua, tuần trước người đứng đầu nước Pháp đã phác thảo kế hoạch "một con đường mới" để thực hiện trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ tổng thống.  

Trong cuộc phỏng vấn được phát trực tiếp trên kênh truyền hình TF1, France 2 và France Inter ngày 14-7, Tổng thống Pháp đã nói về kế hoạch hành động nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế cho tới xã hội, y tế. 

Về việc khôi phục kinh tế, Tổng thống E. Macron khẳng định quyết tâm xây dựng một nước Pháp khác hẳn trong thời gian mười năm tới. Ông nói rằng cuộc khủng hoảng hiện nay buộc nước Pháp phải theo đuổi một dự án lớn, không phải chỉ để thay đổi mà còn hướng tới mục tiêu có một nước Pháp độc lập, tự chủ, mạnh mẽ ở châu Âu. 

Tổng thống Pháp cho rằng nước Pháp đã trở nên mạnh mẽ hơn khi ứng phó các vấn đề không lường trước được như lúc còn trong giai đoạn "sóng yên, biển lặng." Ông cho biết trong sáu tháng tới sẽ làm mọi cách để tránh việc triển khai các kế hoạch cải cách xã hội và thay vào đó là kế hoạch hồi phục quy mô lớn. 

Thừa nhận rằng một số chính sách cải cách chưa hợp lý, Tổng thống Pháp muốn tăng cường đối thoại xã hội để tiếp tục công cuộc cải cách, thay đổi nước Pháp. Ông nói: "Chúng ta đã trải qua một cuộc khủng hoảng xã hội với phong trào "áo vàng," thể hiện sự tức giận của một bộ phận người dân Pháp. Tuy nhiên, cải cách không phải dành cho chính quyền mà vì tất cả người dân. Vấn đề hiện này là chưa có kết quả cụ thể và chưa thực hiện đủ nhanh như kế hoạch. Tôi tin rằng cải cách này là công bằng, cần có thêm thời gian và sự phối hợp của cả tất cả xã hội". 

Tổng thống Pháp cam kết bổ sung 100 tỷ euro từ tháng 9 tới cho kế hoạch phục hồi nền kinh tế, ngoài số tiền 450 tỷ euro đã được cam kết từ lúc dịch bùng phát. Khủng hoảng kinh tế ở Pháp có thể kéo dài, dẫn tới tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Vì vậy, Nhà nước sẽ đưa ra một số quy định miễn giảm đóng góp cho giới trẻ, nhất là những người mới tốt nghiệp và bị ảnh hưởng từ giai đoạn phong tỏa, đồng thời khuyến khích việc tuyển dụng nhân viên có trình độ thấp. 

Về việc khống chế dịch bệnh, Tổng thống Pháp cho biết có dấu hiệu cho thấy dịch đang có nguy cơ tái bùng phát vì vậy các biện pháp ứng phó phải luôn sẵn sàng để ngăn chặn. Mấy ngày trước, các bác sĩ ở Pháp đã đề nghị chính phủ ra quy định đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà vì số người nhiễm mới còn ở mức cao. Nay Tổng thống Pháp cho biết mọi biện pháp cần thiết phải được triển khai để tránh làn sóng thứ hai của dịch bệnh. 

Theo đó, chính phủ sẽ tính tới khả năng cho tất cả người dân được xét nghiệm kể cả khi không có đơn thuốc. Có khả năng trong một vài tuần tới, quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng sẽ được ban hành. 

Về việc cải tổ chính phủ vừa qua, Tổng thống Pháp cho biết đó là bước đi cần thiết để thực hiện kế hoạch "con đường mới" nhằm tạo sự chuyển biến lớn cả về chính trị và kinh tế - xã hội. Các thành viên của chính phủ mới, nhất là Thủ tướng Jean Castex, có đủ khả năng để tạo sự liên kết, phối hợp hành động với các đối tác xã hội nhằm khôi phục nền kinh tế hiện đang bị khủng hoảng nghiêm trọng. 

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cũng là một ưu tiên khác được Tổng thống E. Macron đề cập tới trong cuộc phỏng vấn. Theo đó, ông muốn đưa vấn đề này vào Hiến pháp thông qua việc trưng cầu dân ý để có cơ sở triển khai triệt để. 

Các biện pháp trong thời gian tới sẽ là khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện ít gây ô nhiễm, dịch chuyển một số ngành công nghiệp. Tổng thống Pháp nói: "Tôi cho rằng đây là một bước tiến quan trọng. Pháp có thể trở thành một quốc gia công nghiệp lớn thân thiện với môi trường". 

Cùng ngày, Tổng thống Pháp chủ trì Lễ kỷ niệm Quốc khánh theo cách thức chưa từng có kể từ năm 1945: không có duyệt binh. Thay vào đó là một nghi thức quân sự quy mô nhỏ tại Quảng trường Concorde với chủ đề chính là vinh danh nhân viên ngành y trên tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Bốn tháng qua, nước Pháp đã bị tác động rất lớn trên các lĩnh vực y tế, kinh tế và xã hội do bệnh dịch Covid-19. Tổng thống Pháp đang đứng trước thách thức kép: duy trì được chủ trương cải cách và đưa nước Pháp thoát khỏi khủng hoảng để không chỉ lấy lại niềm tin của người dân mà cả uy tín quốc tế.