Tổng thống đắc cử Mỹ G.Bai-đơn đề cử nhiều thứ trưởng nữ

Theo TTXVN và Roi-tơ, ngày 18-1, Tổng thống đắc cử Mỹ G.Bai-đơn đã đề cử một loạt ứng cử viên thứ trưởng tại các bộ: Nội vụ, Nông nghiệp, Y tế và Dịch vụ nhân sinh, Giao thông và Giáo dục, với điều đặc biệt là tất cả đều là phụ nữ. Ông nhấn mạnh, chính quyền của ông sẽ bắt đầu hoạt động để cung cấp cứu trợ khẩn cấp cho người Mỹ; xử lý các cuộc khủng hoảng chồng chéo của dịch bệnh và cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu...

* Buổi diễn tập diễn ra ngày 18-1 để chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống bất ngờ bị gián đoạn sau khi có thông tin về nguy cơ an ninh. Tất cả những người tham dự đã được sơ tán vào bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Ðồi Ca-pi-tôn ở thủ đô Oa-sinh-tơn, trong khi tòa nhà cũng bị phong tỏa tạm thời.

* Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ C.Mi-lơ cho biết, trong khi các quan chức thực thi pháp luật đang thúc đẩy lực lượng Vệ binh quốc gia triển khai tại thủ đô Oa-sinh-tơn, nhà chức trách Mỹ "không có thông tin tình báo nào cho thấy có mối đe dọa bên trong" đối với lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn diễn ra trong ngày 20-1. Theo kế hoạch, khoảng 25.000 thành viên lực lượng Vệ binh quốc gia có mặt tại thủ đô và chung quanh lễ nhậm chức.

* Ủy ban phụ trách lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn thông báo, tòa nhà Empire State tại thành phố Niu Oóc sẽ được thắp sáng trong đêm diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Bai-đơn nhằm tưởng nhớ những người Mỹ đã chết vì đại dịch Covid-19. Các tòa nhà khác ở một số nơi cũng sẽ được thắp sáng.

* Theo Cục Ðiều tra liên bang Mỹ (FBI) và các tài liệu của tòa án, nhà chức trách liên bang đã bắt giữ thêm ba đối tượng tình nghi liên quan vụ bạo loạn tại Ðồi Ca-pi-tôn cách đây hai tuần. Trong số ba đối tượng này có hai người đến từ Niu Oóc và một người đến từ bang Ai-ô-oa.

* Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Ð.Trăm ký ban hành sắc lệnh hành pháp hạn chế mua các hệ thống máy bay không người lái từ các nước Nga, Trung Quốc, I-ran và Triều Tiên.

* Chính phủ Mỹ thông báo, ngày 19-1 chính thức áp đặt lệnh trừng phạt đối với tàu chuyên dụng Fortuna của Nga do tàu này tham gia lắp đặt đường ống trong dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đưa khí đốt trực tiếp từ Nga tới Ðức.